Tại sao máy bay bị delay (trễ chuyến)?
- 1. Delay (trễ chuyến bay) là gì?
- 2. Tại sao máy bay bị delay?
- 3. Tại sao không giảm tần suất chuyến xuống để tránh delay?
- 4. Làm gì khi máy bay bị delay (trễ chuyến)?
- 4.1 Cách phòng tránh delay máy bay
- 4.2 Cách xử lý tình trạng chuyến bay bị delay
Delay (trễ chuyến bay) là gì?
Có bao giờ bạn thắc mắc delay là gì chưa? Hiểu đơn giản đây là tình trạng chuyến bay khởi hành trễ so với giờ bay mà bạn chọn. Thật sự, nếu từng lái xe và đèo một ai khác đằng sau, chắc chắn điều bạn muốn sẽ luôn là làm sao để có chuyến đi an toàn và vui vẻ nhất. Với các hãng hàng không cũng vậy, đặc biệt là những tiếp viên, phi công trực tiếp điều khiển chuyến bay. Hơn ai hết, họ luôn là người muốn hoàn tất chuyến bay một cách đúng giờ và trọn vẹn nhất để trở về bên gia đình. Với tần suất bay 3 - 4 chuyến/ ngày thì delay là chuyện không ai muốn cả. Nhân đây, BestPrice xin được chia sẻ bài viết của bạn Nguyễn Quang Đạt - phi công Jetstar Pacific Airlines để hiểu hơn về “tâm tình” từ người trong cuộc.
Tại sao máy bay bị trễ chuyến dưới góc độ một phi công
>> Tham khảo thêm blog Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi đặt vé máy bay và đi máy bay tại đây.
Tại sao máy bay bị delay?
Mình có khá nhiều người bạn thường kêu ca về chuyện vì sao chuyến bay bị delay. Bản thân mẹ mình hôm trước đi vào Sài Gòn chơi, gặp mình cũng bảo: “Chuyến hôm nay bị muộn”. Mình hỏi là muộn bao nhiêu, mẹ hồn nhiên trả lời: “Delay hẳn 15 phút con ạ”. Có nhiều hôm mình mặc đồ thường đi ngồi ghế khách, trong lúc máy bay chờ tới lượt cất cánh khoảng 10 phút, các thượng đế cũng thường buông ra một câu than thở rằng: “Cái hãng này chẳng bao giờ bay đúng giờ nhỉ?”. Hôm nay, sau khi lại tiếp tục nhận những dòng kể lể về chuyện chuyến bay trễ 20 phút, mình cũng xin một lần phân trần về chuyện, tại sao các chuyến bay thường bị trễ, để mong một cái nhìn thông cảm hơn từ phía hành khách, và để sự đòi hỏi dịch vụ làm sao cho thật văn minh.
Hành trình bay của mình từ Hà Nội vào Sài Gòn. Thay vì đơn giản từ sau khi bay qua Buôn Ma Thuột, máy bay có thể bay qua hồ Trị An, Đồng Nai rồi thẳng về Tân Sơn Nhất như khoảng 6,7 năm trước, máy bay của mình đã phải bay một hành trình thoạt nhìn có phần hơi kỳ dị: Bay ra thẳng Phan Thiết, bay về Long Thành, rồi vòng lên hồ Trị An, sau đó tiếp tục lượn xuống Vũng Tàu Hồ Tràm rồi sau đó mới quay về Biên Hòa để tiếp cận. Thời gian bay tăng so với kế hoạch cũng tới 20 - 25 phút. Mà đây là lúc 11 giờ đêm các bạn ạ! Sân bay Tân Sơn Nhất một ngày có vài lần cao điểm, đã có những lần máy bay của mình khi vào gần đến thành phố thì được thông báo là có số thứ tự thứ 25 để hạ cánh, như vậy nhẹ nhàng cũng là delay 30 phút.
Mình bay tới rất nhiều các sân bay lớn của châu Á như Hong Kong, Bangkok, Singapore,… nhưng thực sự là căng thẳng và bức bách nhất, chính là bay đến Sài Gòn. Hạ tầng của mình quá tải kinh khủng so với các nước tiên tiến. Và có clear cái sân golf đang ầm ỹ đi thì cũng không giải quyết được gì, vì mặc dù có hai đường băng như các sân bay lớn, nhưng đường băng xây quá gần nhau, không thể hoạt động đồng thời (ở cả Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng) được. Sân bay có khả năng phục vụ 25 triệu lượt khách, năm nay đã có tới 32 triệu lượt nên tắc ở trên không xuống tới cổng sân bay. Đáp được xuống rồi, đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào cũng nhiều khi mất 10 - 15 phút. Vậy tổng cộng là nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì “đường đông” đã có thể trễ tới 30 - 45 phút. Một ngày một máy bay phục vụ khoảng 6 - 8 chuyến bay, chỉ cần một nửa trong đó bị “tắc đường” là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới 2 tiếng.
Một trong những nguyên nhân khác có thể làm máy bay bị trễ chuyến chính là kỹ thuật. Nói thật là từ khi làm phi công, mình không còn muốn bước lên bất kỳ phương tiện nào khác nữa (đặc biệt là ô tô đường trường). Bởi vì mình thấy máy bay an toàn quá. Đôi khi chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay buộc lòng sẽ không được phép bay nữa. Đã có lần vì một lỗi mà biết 99,999% là sẽ an toàn và chỉ còn 0,001% rủi ro mà mình quyết định quay đầu lại về sân bay vừa khởi hành để kiểm tra kỹ thuật. Mặc dù mình đã đọc phát ngôn để giải thích rất cụ thể nhưng khi xuống máy bay, mọi người vẫn lắc đầu hỏi tiếp viên một câu mà thực sự khiến mình rất tủi thân: “Sao không để cơ trưởng Tây bay mà để người Việt bay xong không tiếp tục được?”. Nhưng mà thôi, vấn đề kỹ thuật không phải là chuyện để đùa. Mình tin là các anh em đồng nghiệp của mình ở Việt Nam hay nước ngoài đã được huấn luyện cực tốt để họ không đánh đổi vài giờ đồng hồ lấy sinh mạng và tổn thất của rất nhiều người cũng như gia đình họ. Nên có khi nào nghe chuyến bay phải kiểm tra kỹ thuật, mặc dù không tránh được sự phiền lòng, nhưng mình nghĩ là mình nên tự tin vì họ là những người vận hành một cách có trách nhiệm và lương tâm.
Tại sao máy bay hay bị delay?
Tại sao không giảm tần suất chuyến xuống để tránh delay?
Sẽ có người hỏi là vì sao không giảm tần suất chuyến xuống và tăng thời gian chờ giữa các chuyến bay lên, như vậy có phải vừa không bị quá tải, vừa không bị delay không. Nhưng mọi người cũng phải hiểu là mình đang mua vé máy bay giá rẻ nhất thế giới trên đất nước mình. Để tối ưu hóa hoạt động và phục vụ được nhiều hành khách nhất, với giá như bây giờ là cả một sự gồng mình của các bộ phận để máy bay có thể quay đầu bay tiếp trong vòng 30 - 35 phút. Vì để có giá rẻ, một máy bay phải làm sao thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Mọi người hay hỏi là hạ cánh xuống được nghỉ bao lâu, mình hay cười và lắc đầu bảo: "Làm gì được nghỉ". Phi công vừa chịu trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, vừa nạp nhiên liệu, vừa kiểm tra các hệ thống máy. Tiếp viên thì vừa tươi cười chào khách chuyến trước xong đã phải đeo bao tay, đi thu những đồ rác khách bỏ lại, vừa kiểm tra an ninh cho cả khoang khách, vừa nhận đồ ăn uống, rồi lại nhanh nhẹn tháo bao tay tươi cười chào khách chuyến sau. Tất cả trong có đúng 30 phút, đôi khi bận quá còn không kịp… đi toilet. Rất dễ để nói là hãy tăng thời gian giữa các chuyến lên 1 - 2 tiếng, để không có chuyến nào bị trễ, nhưng lúc đó giá vé sẽ không còn rẻ nữa, và cơ hội được đi máy bay sẽ không còn dành cho tất cả mọi người.
Nên các thượng đế ơi, hãy nhìn mọi chuyện một cách thật sự công bằng. Tỷ lệ trễ chuyến bay trên 15 phút của Việt Nam trung bình là dưới 20%, tốt ngang với bất kỳ nước nào trên thế giới. Khi bạn phải di chuyển bằng máy bay, hãy kế hoạch một khoảng thời gian để chuyến đi đươc thoải mái và đừng quá gấp gáp. Nếu chẳng may chuyến bay của các bạn bị trễ thì chúng mình cũng thành thật xin lỗi vì nó là điều không mong muốn. Nhưng với chúng mình: Phi công, tiếp viên, phục vụ mặt đất, kiểm soát không lưu,… thực sự đều đã rất cố gắng. Các bạn thỉnh thoảng mới phải di chuyến bằng máy bay, chúng mình ngày nào đi cũng là 3 - 4 chuyến, cũng sốt ruột và mong về nhà với gia đình lắm. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh mấy năm gần đây, hạ tầng nước mình cũng đang phải gồng lên để chịu đựng. Vì vậy, mỗi người cố một tí, sống và lao động vui vẻ để nước mình cùng dần khá lên nhé.
Làm gì khi máy bay bị delay (trễ chuyến)?
Cách phòng tránh delay máy bay
Các cụ ngày xưa thường có câu "phòng còn hơn chống", để tránh rơi vào những trường hợp dở khóc dở cười, hãy lưu ngay lại một số mẹo để phòng tránh delay máy bay như:
- Chọn chuyến bay sớm hơn so với dự định để nếu không may có việc gì quan trọng thì delay một chút cũng không sao.
- Chọn giờ khởi hành vào sáng sớm. Các chuyến bay này thường có tần suất delay ít hơn so với chuyến khác trong ngày.
- Nếu đi chuyến quốc nội, để tránh delay khi đi máy bay bạn có thể lựa chọn Bamboo Airways, đây là hãng hàng không có tần suất khởi hành đúng giờ cao nhât trong 4 hãng nội địa.
Cách xử lý tình trạng chuyến bay bị delay
Với vấn đề trễ chuyến liên miên thì bản thân mỗi khách hàng phải làm gì khi máy bay bị delay, hay cách xử lý tình trạng chuyến bay bị delay là gì để thời gian không bị lãng phí?
- Làm việc: Nếu mang theo laptop, máy tính bảng hoặc đơn giản hơn là điện thoại, hãy tranh thủ làm việc từ xa vì đa số sân bay trên toàn thế giới đều có wifi miễn phí, sạc thiết bị điện tử miễn phí cùng chuỗi cửa hàng đồ ăn, thức uống ngập tràn. Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa mát lạnh cùng ghế ngồi êm ái sẽ giúp bạn có những giờ phút làm việc và chờ đợi thoải mái hơn bao giờ hết. Trường hợp không có laptop, bạn có thể ngồi review lại công việc của mình, điều chỉnh mục tiêu hoặc kế hoạch sao cho hợp lý nhất.
- Đi check in: Sân bay thường được thiết kế theo phong cách lịch sự và mang phong cách đặc trưng của từng vùng. Chính vì vậy, hãy tranh thủ khoảng thời gian máy bay delay để rủ hội bạn đi sống ảo hết các ngóc ngách của sân bay thôi.
- Mua sắm: Đây chính là cách xử lý khi chuyến bay bị delay khá quen thuộc của các chị em. Hàng hóa ở sân bay đa phần đều miễn thuế (duty free), nên đôi khi mua quà tại sân bay cũng là một ý tưởng không tồi phải không. Vừa có giá hợp lý, chất lượng đảm bảo mà còn giết thời gian tuyệt vời.
Mua sắm ở các cửa hàng miễn thuế ở sân bay
- Đọc sách: Nghe có vẻ hơi "mọt sách" nhưng bạn có thể thấy tất cả những người thành công, giàu có và dư giả trên thế giới này đều không ai là không đọc sách cả. Họ đọc hàng trăm, thậm chí hàng vạn cuốn sách trong suốt cuộc đời. Làm bạn với việc máy bay chậm chuyến thông qua đọc sách không chỉ giúp trau dồi kiến thức, nạp năng lượng tích cực mà thói quen hữu ích này còn giúp bạn luôn nhìn thấy ảnh sáng phía cuối con đường.
- Mở rộng mối quan hệ: Nếu là người làm ăn kinh doanh, bạn có thể tận dụng thời điểm đợi chuyến để bắt chuyện với mọi người. Những người làm việc, đọc sách, người ngồi trong khu vực phòng chờ VIP có thể sẽ là một mối quan hệ công việc tốt đối với tương của bạn.
Tại sao máy bay bị delay thường được giải thích bởi nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau. Nhưng đã bao giờ bạn thực sự hiểu rõ hết tất cả nguyên nhân đó chưa? Mong rằng bài chia sẻ của người trong cuộc này sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế và cảm thông nhất. Chúc các bạn có chuyến bay vui vẻ và an toàn!
Daisy Ng
Nguồn tin: BestPrice và phi công Quang Đạt