Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Review Lệ Giang cổ trấn và kinh nghiệm đi từ A đến Z

307 Views

Lệ Giang cổ trấn nổi tiếng với lối kiến trúc cổ Phương Đông, những cảnh quan thơ mộng hàng trăm năm tuổi, cùng sự đặc trưng của văn hóa và phong tục tập quán. Đây chắc hẳn sẽ là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Trung Quốc của bạn.

Mục lục bài viết
  • 1. Lệ Giang cổ trấn ở đâu?
  • 2. Lịch sử hình thành Lệ Giang cổ trấn
  • 3. Kiến trúc đặc trưng tại Lệ Giang cổ trấn
  • 4. Những điểm tham quan nổi bật tại Lệ Giang cổ trấn
  • 5. Thời gian tham quan Lệ Giang lý tưởng nhất
  • 6. Di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn như thế nào?
  • 7. Đi cổ trấn Lệ Giang nên ở khách sạn nào?
  • 8. Thưởng thức đặc sản tại Lệ Giang cổ trấn
  • 9. Mua gì khi tham quan Lệ Giang cổ trấn
  • 10. Du lịch Lệ Giang cổ trấn kết hợp các địa danh khác
  • 11. Kinh nghiệm du lịch cổ trấn Lệ Giang

Lệ Giang cổ trấn ở đâu?

Thuộc địa cấp thị phía Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với diện tích hơn 21.000 km2, Lệ Giang hiện nay bao gồm 1 quận Cổ Thành (Thành Cổ Lệ Giang); 2 huyện Vĩnh Thắng, Hoa Bình và 2 huyện tự trị dân tộc Nạp Tây Ngọc Long, dân tộc Di Ninh Lạng.

Được mệnh danh là một trong tứ đại cổ trấn của Trung Quốc, du khách khi đặt tour Lệ Giang sẽ có trải nghiệm ngược dòng lịch sử, hòa mình vào bầu không khí cổ kính cùng lối kiến trúc nguyên bản. Những giá trị văn hóa lâu đời được tái hiện lại qua từng góc cửa, nếp nhà. Tất cả là minh chứng lịch sử giúp Thành Cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1997.

Lệ Giang cổ trấn mang đậm giá trị văn hóa lịch sử

Lệ Giang cổ trấn mang đậm giá trị văn hóa lịch sử (Ảnh: @chinaculturetour.com)

Dạo một vòng quanh cổ trấn, du khách chắc hẳn sẽ bắt gặp những khung cảnh thơ mộng, nơi trước mỗi ngôi nhà đều trồng cây dương liễu, cành liễu rủ bên suối nước chảy biến nơi đây thành vùng đất “chữa lành” tâm hồn cho bất kỳ ai đang hối hả ngoài kia.

Lệ Giang cổ trấn thường mở cửa cho du khách ra vào tham quan có thu phí, chi phí sẽ tùy theo số lượng, trung bình khoảng 80 CNY (~280.000 VNĐ). Trường hợp nếu bạn đi tour Lệ Giang cổ trấn, các loại vé tham quan thường đã bao gồm trọn gói trong tour.

Lịch sử hình thành Lệ Giang cổ trấn

Trấn cổ Lệ Giang có lịch sử hơn 800 năm tuổi, được xây dựng từ cuối thời nhà Tống đến thời nhà Nguyên. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi khác là Đại Nghiên cổ trấn, là nơi sinh sống của các dân tộc Nạp Tây, Bạch, Phổ Mễ, Lô Lô…

Trong tiếng dân tộc, Thành Cổ Lệ Giang mang nghĩa là “vựa lúa” và “chợ buôn”, lý giải cho tên gọi này bởi đây từng là một trong những trung tâm giao thương nông sản lớn nhất vùng Vân Nam. Nơi hợp lưu buôn bán này cũng từng được ví như “con đường tơ lụa phía Tây Nam” của Trung Quốc.

Kiến trúc đặc trưng tại Lệ Giang cổ trấn

Coi nước là “long mạch” và nguồn sống, có lẽ vì vậy mà Lệ Giang cổ trấn từ hàng trăm năm trước đã được quy hoạch với hệ thống sông, kênh ngòi dày đặc. Dòng nước trong vắt len lỏi khắp trấn, thi thoảng sẽ được tô điểm bằng những cây cầu bắc ngang, tạo vẻ hữu tình như một bức tranh thủy mặc.

Trong khi đó, kiến trúc nhà ở tại Lệ Giang cổ trấn lại được xây dựng từ những nguyên liệu đất, đá, khung gỗ… kết hợp giữa văn hóa dân tộc Nạp Tây, Bạch truyền thống và sự mới mẻ của các thương nhân người Hán đến giao thương tại khu vực này.

Đắm mình trong phong cảnh hữu tình của Lệ Giang cổ trấn

Đắm mình trong phong cảnh hữu tình của Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: @chinadestinations)

Tô điểm thêm cho nét kiến trúc đặc trưng tại đây chính là việc chạm khắc hoa văn tinh xảo trên cửa sổ. Những bức chạm khắc tỉ mỉ, sống động được thực hiện qua bàn tay tài hoa của người thợ mộc, nghệ nhân dân tộc. Đôi khi người dân tại đây coi những chiếc cửa sổ còn quan trọng hơn cả đồ nội thất trong nhà.

Những điểm tham quan nổi bật tại Lệ Giang cổ trấn

Đến với Lệ Giang cổ trấn, du khách sẽ được khám phá dòng chảy lịch sử một cách chân thật nhất qua những điểm tham quan mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, những vết tích ấy được lưu giữ và xuất hiện ở mọi ngõ ngách, mọi con phố, mọi lâu phủ.

Mộc Phủ Lệ Giang

Mộc phủ hay dinh thự nhà họ Mộc là thủ phủ từng do người Nạp Tây cai trị trong suốt 470 năm từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XX. Trong dinh thự có tất cả 162 căn phòng, không chỉ mang đậm kiến trúc cổ kính, lâu đời mà còn thể hiện được những nét vẽ, chạm khắc tinh xảo đậm chất vương phủ ngày xưa. Bên cạnh đó, toàn bộ quần thể đều hướng về phía Đông mang ý nghĩa “Mộc khí đến từ ánh mặt trời mọc”.

Tham quan Mộc Phủ tại Lệ Giang cổ trấn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ kiến trúc tráng lệ của dòng dõi hoàng kim với nơi lưu trữ kho tàng tri thức Lầu Vạn Quyến, nơi thờ tự dòng họ Mộc Điện Hộ Pháp, tàng thư Lầu Quang Bích, hay nơi tổ chức yến tiệc Lầu Ngọc Âm…

Khám phá xuyên suốt dòng chảy lịch sử tại Mộc Phủ Lệ Giang

Khám phá xuyên suốt dòng chảy lịch sử tại Mộc Phủ Lệ Giang (Ảnh: @bbergen)

Vạn Cổ Lâu

Nằm ở vị trí cao nhất của Lệ Giang cổ trấn và là biểu tượng vĩnh cửu trên đỉnh núi Sư Tử, Vạn Cổ Lâu được xây hoàn toàn bằng gỗ với chiều cao 33 mét tượng trưng cho 330.000 người dân ở Quận tự trị Lệ Giang. Du khách ghé thăm Vạn Cổ Lâu sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh của cổ trấn từ trên cao với những ngôi làng bên sông Ngọc Hà trù phú hay núi tuyết Ngọc Long đầy huyền ảo.

Kiến trúc Vạn Cổ Lâu được chạm khắc bởi 2.300 kiểu họa tiết khác nhau, là nơi lưu giữ dấu ấn của 23 dân tộc ở Lệ Giang. Bên ngoài tòa được chống bởi 16 chiếc cột, con số tượng trưng cho sự may mắn, đủ đầy, mang đậm yếu tố phong thủy và tâm linh sâu sắc.

Vạn Cổ Lâu mang đậm dấu ấn phong thủy tại Lệ Giang

Vạn Cổ Lâu mang đậm dấu ấn phong thủy tại Lệ Giang (Ảnh: @ertg.shn)

Ngũ Phụng Lâu

Ngũ Phụng Lâu được xây dựng dưới triều nhà Minh từ năm 1601 tại Phúc Quốc Tự. Tòa tháp cao 20m này có kiến trúc tổng thể giống như hình ảnh năm con phượng hoàng đang bay lên, vì vậy cái tên Ngũ Phụng Lâu cũng được ra đời từ đó.

Ngũ Phụng Lâu là sự giao thoa văn hóa giữa phong cách kiến trúc của người dân tộc bản địa Nạp Tây, và sự du nhập văn hóa trong quá trình giao thương từ người Hán, người Tây Tạng.

Hắc Long Đàm

Nằm ở độ cao 2500m so với mực nước biển, Hắc Long Đàm hay còn được biết đến là công viên Ngọc Tuyền chính là điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn thả hồn vào khung cảnh vừa hùng vĩ của núi rừng, vừa nên thơ duyên dáng của hàng liễu rủ soi bóng.

Hắc Long Đàm được xem là một trong những minh chứng quan trọng, đánh dấu thời kỳ hưng thịnh của cổ trấn Lệ Giang, nơi tái hiện lại trọn vẹn kiến trúc, văn hóa Trung Hoa xưa qua vẻ đẹp siêu thực.

Hắc Long Đàm thơ mộng tại Lệ Giang

Hắc Long Đàm thơ mộng tại Lệ Giang (Ảnh: @snapshot_____story)

Phố Vuông Tứ Phường

Bên cạnh những địa điểm tham quan đặc sắc của Lệ Giang cổ trấn, du khách đừng quên khám phá Phố Vuông Tứ Phường, con phố nổi tiếng với những lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc và cũng chính là thiên đường ẩm thực truyền thống với mì gạo Vân Nam.

Phố Tứ Phường nằm ở trung tâm Lệ Giang cổ trấn, là nơi giao thương quan trọng và sầm uất trong suốt hàng trăm năm lịch sử, trái ngược hẳn với vẻ thanh bình vốn có của nó.

Phố Cổ Bạch Sa

Từng là trung tâm kinh tế, chính trị trước thời nhà Minh, phố cổ Bạch Sa là điểm đến của kiến trúc lịch sử và văn hóa với địa thế tựa lưng vào núi. Dù đã qua hàng trăm năm, nhưng nơi đây vẫn giữ được vẻ cổ kính, yên bình đến ngỡ ngàng.

Điểm nhấn của phố cổ Bạch Sa phải kể đến những bức họa từ thế kỷ XIII, được lưu giữ gần như nguyên vẹn qua hàng trăm năm, thể hiện giá trị truyền thống tôn giáo của các dân tộc Lệ Giang.

Phố Cổ Bạch Sa tại Lệ Giang

Phố Cổ Bạch Sa tại Lệ Giang (Ảnh: @travel2china88)

Tòa nhà Kegongfang

Tòa nhà Kegongfang hay Khoa Cống Phường nằm ở Phố Tứ Phường, được xây dựng dưới thời lãnh chúa phong kiến nhà Thanh. Trong tên Khoa Cống Phường, “Phường” có nghĩa là ghi công lao, ý chỉ việc nhớ đến ân đức của chính quyền và dân địa phương đã góp công xây nhà cho ba người trúng cử làm quan "Nhất Môn Tam Cử" gia tộc họ Dương.

Khác với Mộc Phủ, Kegongfang chỉ gồm một tòa 3 tầng nhưng vẫn mang đậm văn hóa và giá trị kiến trúc truyền thống của vùng trấn cổ Lệ Giang.

Cầu cổ Lệ Giang

Là vùng đất tôn thờ nguồn nước, đó là lý do tại sao Lệ Giang cổ trấn lại có hệ thống kênh dày đặc cùng những cây cầu liên tiếp nối liền nhau. Trong suốt 5 thế kỷ kéo dài từ thời nhà Minh đến nhà Thanh, có 354 cây cầu được xây dựng, đặc biệt Cầu Đại Thạch - Cầu cổ Lệ Giang do gia tộc họ Mộc xây dựng ở phố Tứ Phường là đặc biệt nhất.

Cây cầu dài 10 mét với dạng vòm truyền thống của Trung Hoa xưa, được xây bằng đá phiến và lát đá ngũ hoa trên mặt cầu. Tất cả tạo nên một dáng vẻ vừa bề thế, vừa cổ kính.

Cầu cổ tại Lệ Giang cổ trấn

Cầu cổ tại Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: @holidayindochina)

Thời gian tham quan Lệ Giang lý tưởng nhất

Lệ Giang cổ trấn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp và khí hậu mát mẻ quanh năm. Mỗi mùa tại đây đều có một nét đặc trưng mang đến trải nghiệm riêng biệt.

Ghé thăm Lệ Giang vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 sẽ là cơ hội chiêm ngưỡng hoa cải dầu vàng rực nở khắp vịnh Dương Tử. Nhiệt độ lúc này đang ấm dần lên và cũng chính là lúc hoa cỏ đua nhau khoe sắc, mang đến nơi đây không khí trong lành và tràn đầy sức sống.

Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 có nhiệt độ khá oi nóng nhưng thời điểm này Lệ Giang sẽ thường xuyên có mưa. Đây chính là dịp giúp du khách cảm nhận chân thực nhất nét cổ kính, trầm mặc của trấn cổ.

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 được xem là thời điểm đẹp nhất để khám phá Lệ Giang cổ trấn. Chốn bồng lai tiên cảnh sẽ đưa du khách trải nghiệm hết các cung bậc màu sắc từ lá vàng, lá đỏ, hòa quyện cùng ngọn núi tuyết phủ trắng xóa trên nền trời xanh. Hơn nữa mùa thu tại Lệ Giang thường diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của văn hóa bản địa.

Mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2 tại trấn cổ Lệ Giang tương đối lạnh. Khung cảnh được bao phủ bởi một màu tuyết trắng xóa. Nếu là người yêu thích khung cảnh tuyết rơi lãng mạn bên căn nhà cổ thì đây chính là thời điểm thích hợp dành cho bạn.

Kinh nghiệm du lịch Lệ Giang tự túc với thời điểm tham quan lý tưởng nhất

Kinh nghiệm du lịch Lệ Giang tự túc với thời điểm tham quan lý tưởng nhất (Ảnh: @chenfeng_luck)

Mỗi mùa Lệ Giang đều có một nét hấp dẫn riêng biệt, song ít ai có thể khẳng định thời điểm tham quan trấn cổ này lý tưởng nhất là khi nào. Mách nhỏ các tín đồ du lịch nếu muốn check-in, thưởng ngoạn có thể ghé thăm Lệ Giang cổ trấn vào buổi sáng, khi nắng vàng lên rực rỡ chiếu rọi theo hướng chính đông, những cảnh quan tại đây sẽ như được bừng sáng, giúp bạn lưu giữ lại khoảnh khắc có “1-0-2” trong đời.

Di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn như thế nào?

Máy bay

Với những du khách ở xa, di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn bằng máy bay được coi là phương tiện hợp lý vì tiết kiệm được nhiều thời gian. Sân bay Tam Nghĩa cách cổ trấn Lệ Giang khoảng 30km, hiện từ Việt Nam đến đây đã khai thác một số chặng bay nối chuyến với giá vé từ 3.500.000 VNĐ (chưa bao gồm thuế phí).

Tuy nhiên, Tam Nghĩa không phải sân bay lớn, để bay được đến đây du khách sẽ phải quá cảnh ở Côn Minh, Quảng Châu hoặc Thượng Hải và vé lẻ cũng không hề dễ mua.

Khoảng cách từ sân bay Tam Nghĩa đến Lệ Giang

Khoảng cách từ sân bay Tam Nghĩa đến Lệ Giang

Tàu hỏa

Hiện từ Việt Nam đi Trung Quốc có một số chặng tàu hỏa quốc tế khởi hành từ ga Gia Lâm (Hà Nội), du khách lựa chọn tàu hỏa đến cổ trấn có thể tham khảo tuyến Hà Nội - Nam Ninh - Côn Minh - Lệ Giang. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí với giá vé tàu hỏa chỉ từ 1.000.000 VNĐ, du khách còn có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh nên thơ suốt dọc tuyến biên giới hai nước.

Tiện lợi là thế, nhưng di chuyển đến Lệ Giang bằng tàu hỏa thường mất nhiều thời gian, chưa kể sẽ phải chuyển trạm hoặc đổi phương tiện ở nhiều chặng từ Nam Ninh đến Côn Minh và từ Côn Minh đến Lệ Giang.

Xe taxi

Taxi là phương tiện phổ biến và dễ đặt xe tại Trung Quốc. Tuy nhiên, di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn bằng taxi thường chỉ được khuyến khích nếu đi ở phạm vi gần vì chi phí khá cao từ 35.000 - 40.000 VNĐ)/3km đầu và giảm dần về sau.

Di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn bằng taxi

Di chuyển đến Lệ Giang cổ trấn bằng taxi (Ảnh: @fefeawangsamad)

Đi cổ trấn Lệ Giang nên ở khách sạn nào?

Full Moon Inn

Là khách sạn Lệ Giang giá rẻ được thiết kế lại theo phong cách hiện đại trên nền nhà cổ, song Full Moon Inn vẫn giữ nguyên được giá trị cảnh quan và trải nghiệm nhà ở truyền thống của một trấn cổ.

  • Địa chỉ: No.28 End Village, Longquan Community, Shuhe Street Old Town, Lệ Giang.
  • Giá tham khảo: 749.000 VNĐ/đêm/phòng

Khách sạn truyền thống tại phố cổ Lệ Giang

Khách sạn truyền thống tại phố cổ Lệ Giang (Ảnh: @tripadvisor)

Qingxi Inn

Đi Lệ Giang cổ trấn ở đâu? Câu trả lời dành cho những ai đang tìm kiếm trải nghiệm ở trong chính ngôi nhà được xây dựng bởi chính người dân tộc bản địa. Qingxi Inn mang đậm giá trị lịch sử, ngoài ra còn nằm ngay trong trung tâm trấn cổ, rất tiện lợi để di chuyển.

  • Địa chỉ: No.88 Bayi Down Section, Qiyi Street, Ancient Town, Lệ Giang.
  • Giá tham khảo: 972.226 VNĐ/đêm/phòng

Lijiang Lize Graceland Merry Inn

Lệ Giang Lize Graceland Merry Inn là khách sạn được xây dựng trên núi với phong cách thiết kế đậm chất Trung Hoa xưa. Đặt phòng tại đây, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức không gian trà đạo truyền thống và ngắm trọn cổ trấn từ trên cao.

  • Địa chỉ: No.19 Huangshan Up Section, Xinhua Street, Gucheng District, Lệ Giang.
  • Giá tham khảo: 1.347.000 VNĐ/đêm/phòng

Khách sạn Lijiang Lize Graceland Merry Inn với góc thưởng trà nhìn từ trên cao

Khách sạn Lijiang Lize Graceland Merry Inn với góc thưởng trà nhìn từ trên cao (Ảnh: @tripadvisor)

Banyan Tree Lijiang

Được xây dựng trong khuôn viên riêng theo phong cách kiến trúc cổ ốp đá và nhà khung gỗ. Nếu là người yêu thích sự yên tĩnh và muốn đắm chìm vào nét trầm mặc của Lệ Giang cổ trấn thì không nên bỏ lỡ khách sạn này.

  • Địa chỉ: Yuerong Road, Shuhe, Gucheng District, Lệ Giang.
  • Giá tham khảo: 4.943.922 VNĐ/đêm/phòng

Khách sạn Banyan Tree Lijiang tại Lệ Giang cổ trấn

Khách sạn Banyan Tree Lijiang tại Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: @tripadvisor)

Shujia Yulu

Là khách sạn hạng sang nằm ở chân núi tuyết Ngọc Long, Shujia Yulu là đáp án chính xác cho du khách đang thắc mắc đi Lệ Giang cổ trấn ở đâu. Được thiết kế theo phong cách kết hợp hiện đại và văn hóa Naxi truyền thống, Shujia Yulu nằm bao quanh bởi những dòng sông, núi tuyết với quang cảnh đẹp như tranh vẽ.

  • Địa chỉ: Shujia Yulu Villa Resort, quận tự trị Ngọc Long, Lệ Giang.
  • Giá tham khảo: 5.125.983 VNĐ.

Shujia Yulu, khách sạn tại chân núi Ngọc Long

Shujia Yulu, khách sạn tại chân núi Ngọc Long (Ảnh: @tripadvisor)

Thưởng thức đặc sản tại Lệ Giang cổ trấn

Bún Qua Cầu

Món ăn đầu tiên bạn không thể bỏ qua khi đặt tour Trung Quốc, khám phá cổ trấn Lệ Giang chính là bún qua cầu. Bún qua cầu Vân Nam nổi tiếng bởi câu chuyện tình yêu giữa một cặp vợ chồng, ngày ngày người chồng chăm chỉ dùi mài kinh sử, còn người vợ cần mẫn đưa bún qua cầu cho chồng. Vì quá mải học tập mà bún bị trương lên và rất khó ăn, lâu dần người vợ đã nghĩ ra cách tách riêng nước dùng và món ăn kèm. Từ đó, người chồng ăn ngon miệng và đạt kết quả thi cử rất tốt.

Để làm ra tô bún đặc biệt này người nấu phải chan nước dùng thật nóng vào bát, sau đó xếp riêng các món đồ ăn kèm ra khay. Khi ăn sẽ lần lượt thả từ thịt đến rau vào, tất cả thao tác làm món ăn chín dần và ngấm gia vị một cách đậm đà hơn.

  • Giá tham khảo: 340.000 VNĐ.

Bún qua cầu đặc sản Vân Nam

Bún qua cầu đặc sản Vân Nam (Ảnh: @zhilulu0919ii)

Lẩu Bò Yak

Lẩu bò Yak được sử dụng nguyên liệu từ thịt bò Himalaya, thịt bò này thường thơm và mềm có thể nướng, nấu lẩu hoặc làm các món canh hầm đều được. Người dân ở Lệ Giang cổ trấn thường ăn lẩu bò Yak kèm với rau, nấm tạo nên tạo nên hương vị rất thơm ngon và mang nét đặc trưng hiếm có.

  • Giá tham khảo: 630.000 VNĐ.

Bánh Bao Baba

Bánh bao baba hay bánh baba Lệ Giang không phải là loại bánh với nhân baba như cái tên của nó. Tương tự bánh rán hay bánh dày của chúng ta, bánh bao baba thường có hai vị mặn, ngọt, được làm từ bột mì và nước, nặn thành từng miếng tròn với đường kính 20cm, sau đó phết vừng hoặc đường và rán chính đều 2 mặt.

  • Giá tham khảo: 180.000 VNĐ.

Bánh baba Lệ Giang

Bánh baba Lệ Giang (Ảnh: @jtravel)

Lẩu gà khoai tây

Là món ăn truyền thống của người dân tộc Nạp Tây, lẩu gà khoai Tây tại Lệ Giang cổ trấn là món ăn đặc sắc, thường được nấu từ loại gà nuôi thả tự nhiên theo cách của người dân tộc. Vì vậy thịt gà thường chắc, có vị dai ngọt, khi kết hợp cùng khoai tây tạo nên hương vị lẩu vô cùng khó cưỡng.

  • Giá tham khảo: 637.000 VNĐ.

Thạch Đậu Xanh

Món ăn vặt nổi tiếng vùng Lệ Giang thạch đậu xanh được làm từ hạt đậu xanh xay với nước, sau đó cho vào chảo đảo đều cho đến khi chuyển màu đục, có độ sệt. Món ăn sau khi nguội sẽ được để trong tủ lạnh, khi ăn sẽ trộn cùng hỗn hợp gia vị hành, tỏi, nước tương, dầu mè… Ăn rất “cuốn” đặc biệt là vào mùa hè.

  • Giá tham khảo: 90.000 VNĐ.

Món ăn vặt thạch đậu xanh nổi tiếng tại Lệ Giang

Món ăn vặt thạch đậu xanh nổi tiếng tại Lệ Giang (Ảnh: NgocHoang)

Mua gì khi tham quan Lệ Giang cổ trấn

Thảm Dongba

Hiện nay, Lệ Giang là một trong số ít địa điểm còn lưu giữ và phát triển văn hóa Đông Ba - tinh túy tôn giáo có quan hệ khăng khít với văn hóa Tây Tạng, thể hiện trong nhiều khía cạnh đời sống giúp du khách có góc nhìn chân thật nhất về văn hóa bản địa.

Du lịch Lệ Giang cổ trấn, du khách có thể mua thảm Dongba (thảm Đông Ba) về làm quà. Đây là sản phẩm thủ công dệt từ len mịn đặc trưng riêng của vùng, được tô điểm bằng các chữ viết tay hoặc họa tiết mang ý nghĩa tốt lành.

  • Giá tham khảo: 350.000 - 700.000 VNĐ.

Trà tuyết Lệ Giang

Trà tuyết Lệ Giang là loại thực vật mọc ở độ cao hơn 4000m với màu trắng như tuyết, có vị ngọt đắng. Bên cạnh tác dụng tác dụng thanh nhiệt và tốt cho sức khỏe, trà tuyết Lệ Giang còn có tác dụng giải độc, giảm mỡ máu, ổn định đường huyết...

  • Giá tham khảo: 179.000 - 2.200.000 VNĐ.

Mua trà tuyết khi tham quan Lệ Giang

Mua trà tuyết khi tham quan Lệ Giang (Ảnh: @Tratienvua)

Tranh khắc gỗ Dongba

Giống với thảm Dongba, tranh khắc gỗ Dongba cũng mang nét đặc trưng văn hóa riêng biệt của người bản địa. Các tác phẩm được chạm khắc tỉ mỉ, tinh tế từ loại gỗ của hoa đỗ quyên, là một món quà lưu niệm ý nghĩa khi du lịch Lệ Giang cổ trấn.

  • Giá tham khảo: 1.147.000 VNĐ.

Đào Tuyết Lệ Giang

Giống đào đặc biệt của vùng đất Lệ giang, chứa hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất cao. Đào tuyết có hương vị thanh mát đặc biệt, là một sản vật không thể bỏ lỡ khi đến vùng cổ trấn cũng như mua về làm quà cho người thân, gia đình.

  • Giá tham khảo: 70.000 - 170.000 VNĐ/kg.

Đào tuyết Lệ Giang, đặc sản vùng cổ trấn

Đào tuyết Lệ Giang, đặc sản vùng cổ trấn (Ảnh: @bcd_fruits)

Táo Xiaoliangshan

Táo Xiaoliangshan là loại nông sản đặc biệt nơi đây với màu đỏ bắt mắt cùng hương vị ngọt thanh mát, mọng nước. Ở táo thường chưa rất nhiều khoáng chất và vitamin, là món quà ý nghĩa để mua tặng gia đình, người thân khi du lịch Lệ Giang.

  • Giá tham khảo: 100.000 - 170.000 VNĐ/kg.

Du lịch Lệ Giang cổ trấn kết hợp các địa danh khác

Côn Minh

Du lịch Lệ Giang cổ trấn thường được kết hợp với Côn Minh vì quãng đường di chuyển thuận tiện và có nhiều đường bay quốc tế từ Việt Nam. Tuy Lệ Giang cách Côn Minh khá xa với với quãng đường khoảng 518 km, song việc di chuyển giữa hai địa điểm này tương đối dễ dàng với chặng bay nội địa và tàu siêu tốc, trung bình chỉ mất khoảng 1 tiếng, nếu đi bằng ô tô sẽ mất khoảng hơn 6 tiếng.

Khoảng cách từ Côn Minh đến Lệ Giang

Khoảng cách từ Côn Minh đến Lệ Giang

Là thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Côn Minh là địa điểm du lịch Trung Quốc nổi tiếng bởi cảnh sắc nên thơ, núi non trùng điệp và bốn mùa như mùa xuân. Đây cũng được xem là điểm đến văn hóa với những điểm du lịch đặc sắc như quảng trường Jinma Biji (Jinbi) - quảng trường với kiến trúc cổ của người dân tộc bản địa, chùa đồng Kim Điện, Lầu Đại Quan - Hồ Điền Trì, rừng đá Thạch Lâm, Viên Thông Sơn…

Du lịch Côn Minh

Du lịch Côn Minh (Ảnh: @xlth)

Đại Lý

Đại Lý luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn nhất tại Vân Nam, đó cũng chính là lý do tại sao du khách tới đây sẽ thường kết hợp đi tour Lệ Giang cổ trấn cùng Đại Lý. Nằm cách nhau khoảng gần 200km, du khách có thể dễ dàng di chuyển từ Đại Lý đến Lệ Giang trong 2 - 3 tiếng với ô tô, tàu hỏa, tàu cao tốc.

Khoảng cách từ Đại Lý đến Lệ Giang

Khoảng cách từ Đại Lý đến Lệ Giang

Nếu là fan hâm mộ “đi đến nơi có gió” chắc hẳn sẽ không thể quên được một Đại Lý với khung cảnh yên bình, nơi có đường bờ biển lãng mạn kéo dài đến tận chân trời. Du lịch Đại Lý còn được biết đến với những điểm tham quan nổi tiếng như: Thành cổ Đại Lý - vương quốc phồn thịnh của người Bạch một thời, Hồ Nhĩ Hải, Dãy Thương Sơn, Sùng Thánh Tự…

Du lịch Đại Lý

Du lịch Đại Lý

Shangrila

Shangrila (Shangri-La) nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, ẩn sâu trong vùng núi Himalaya. Nơi đây được xem là điểm đến huyền bí cách Lệ Giang cổ trấn chưa đầy 190km. Du khách có thể đi ô tô với thời gian di chuyển khoảng hơn 3 tiếng. Với vị trí địa lý đặc biệt, nơi đây được xem là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các tỉnh: Vân Nam, Tây Tạng và Tứ Xuyên.

Khoảng cách từ Shangrila đến Lệ Giang

Khoảng cách từ Shangrila đến Lệ Giang

Shangrila được ví như “tiểu Tây Tạng” thu nhỏ với những ngọn núi tuyết cao vút, hồ nước trong veo cùng thảo nguyên trải dài vô tận. Du lịch Shangrila, du khách có thể đắm mình vào những trải nghiệm văn hóa đặc trưng tại thành phố cổ Dukezong Moonlight, đồng cỏ Yila - thảo nguyên Shangri-La, Balagzon - vương quốc của Shambhala, núi tuyết Mai Lý, tu viện Tùng Tán Lâm…

Du lịch Shangrila

Du lịch Shangrila (Ảnh: @travel2china88)

Kinh nghiệm du lịch cổ trấn Lệ Giang

Theo kinh nghiệm du lịch Lệ Giang tự túc, có một số lưu ý thường được coi là “luật bất thành văn” khi đến với vùng cổ trấn này.

  • Trang phục: Mỗi mùa tại Lệ Giang cổ trấn thường có nhiệt độ chênh lệch và thời tiết rất riêng biệt. Bên cạnh việc lưu ý chuẩn bị trang phục phù hợp với từng mùa, du khách nên sắm thêm giày thể thao, ô, mũ để tiện cho việc đi bộ. Ngoài ra, quanh Lệ Giang có rất nhiều điểm cho thuê trang phục dân tộc vùng Vân Nam để chụp ảnh, các gói thường bao gồm cả dịch vụ trang điểm, làm tóc, phụ kiện kèm theo.
  • Visa: Người Việt Nam du lịch Lệ Giang tự túc thường bắt buộc phải xin visa Trung Quốc. Thời hạn xin tối thiểu 15 - 20 ngày nếu tự làm và 5 - 7 ngày nếu làm dịch vụ. Hãy cân nhắc thời điểm xin visa và trả kết quả để đặt phòng, đặt vé máy bay cho phù hợp. Nếu du khách đi theo tour trọn gói Lệ Giang cổ trấn sẽ được công ty du lịch thực hiện trọn gói.
  • Văn hóa du lịch: Dù là du lịch ở bất kỳ đâu, việc giữ văn hóa và tuân thủ các quy định của nước sở tại cũng là điều vô cùng quan trọng. Với Lệ Giang - thành cổ nhỏ yên tĩnh và sạch sẽ lại càng cần việc đề cao văn hóa từ du khách thập phương.
  • Sim du lịch: Trung Quốc thường chặn tất cả mạng xã hội từ bên ngoài, chuẩn bị sim du lịch sẽ giúp việc liên lạc, truy cập internet trong suốt chuyến đi không bị gián đoạn. Đặc biệt, du khách nên mua sẵn sim du lịch từ Việt Nam để tránh mất thời gian và các thủ tục đăng ký phức tạp tại đây.
  • Máy ảnh, chân máy ảnh: Được mệnh danh là một trong tứ đại cổ trấn của Trung Quốc, điều đó đồng nghĩa với việc có “1001” góc sống ảo tại thành cổ này. Hãy luôn mang theo bên mình máy ảnh, những chiếc điện thoại được sạc đầy pin và chân máy ảnh để không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào.
  • Học một vài câu tiếng Trung: Chữ viết Trung Quốc dù là giản thể cũng thường tương đối khó học. Tuy nhiên, để học nói sẽ khá nhanh vì nhiều từ có cách phát âm gần tương đồng so với tiếng Việt. Du khách có thể học một vài câu giao tiếp đơn giản để hỏi đường, hỏi giá vì những người dân bản địa ở đây thường không sử dụng ngoại ngữ.

Với những ai đã từng tìm hiểu về Lệ Giang cổ trấn chắc hẳn sẽ đều coi đây là điểm đến “must try” của mình. Nét đẹp của nền văn hóa truyền thống và giá trị lịch sử nguyên bản đã biến trấn cổ Lệ Giang thành điểm dừng chân đáng mơ ước trong hành trình khám phá Trung Hoa rộng lớn.

Tác giả: Dung

Nguồn ảnh: Dung & Internet

307 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp