Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Khám phá Di Hòa viên - Cung điện mùa hè nổi tiếng bậc nhất tại Trung Quốc

Là đỉnh cao của nghệ thuật hoa viên truyền thống Trung Quốc, vừa lộng lẫy, vừa thể hiện được bối cảnh sơn thủy hữu tình, Di Hòa viên chính là hiện thân của những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, là cung điện mùa hè nổi tiếng bậc nhất tại xứ tỷ dân.

Mục lục bài viết
  • 1. Giới thiệu chung về Di Hòa viên
  • 2. Giờ mở cửa và giá vé 
  • 3. Thời gian lý tưởng tham quan Di Hòa viên
  • 4. Lịch sử xây dựng và kiến trúc độc đáo của Di Hòa viên Bắc Kinh
  • 5. Ý nghĩa phong thủy của cung điện mùa hè
  • 6. Tọa độ tham quan hot nhất tại Di Hòa viên
  • 7. Kinh nghiệm du lịch Di Hòa viên chi tiết
    • 7.1 Lựa chọn lưu trú gần Cung điện mùa hè
    • 7.2 Hướng dẫn di chuyển tới Di Hòa viên
    • 7.3 Chuẩn bị trang phục phù hợp
    • 7.4 Tuân thủ mọi quy định tham quan

Giới thiệu chung về Di Hòa viên

Di Hòa viên (cung điện mùa hè) nằm cách Bắc Kinh khoảng 15km về hướng Tây Bắc, nếu di chuyển từ trung tâm Thủ đô sẽ rơi vào khoảng 22km. Cung điện này nằm tại số 19 Xinjiangongmen, Hải Điền, Bắc Kinh, Trung Quốc. Theo dịch nghĩa, tên gọi này mang ý chỉ “khu vườn của sự ôn hòa”, là trang viên nghỉ ngơi của Từ Hi Thái hậu và hoàng tộc thời nhà Thanh.

Di Hòa viên Bắc Kinh hùng vĩ và lộng lẫy

Di Hòa viên Bắc Kinh hùng vĩ và lộng lẫy (Ảnh: @tonyshiphoto)

Có nhiều lịch sử ghi chép rằng Di Hòa viên được hình thành từ thời nhà Kim (1115 - 1234) với tuổi đời hàng trăm năm. Đến thời vua Càn Long năm 1750, ông đã chính thức xây dựng lại công trình này với tiền thân là Thanh Y viên để mừng thọ mẹ mình Từ Hi thái hậu. Dù gặp hỏa hoạn năm 1860, nơi đây đã được trùng tu và đổi tên thành Di Hòa viên với kiến trúc như chúng ta thấy hiện nay.

Di Hòa viên có tổng diện tích khoảng 290 hecta, trong đó 70.000 mét vuông là các viên lâm với cảnh quan vườn rừng và hệ thống cung điện cổ, còn lại 3/4 nơi đây được bao phủ bởi hồ nước. Năm 1998, UNESCO đã công nhận cung điện mùa hè là Di sản thế giới, là đại diện tiêu biểu của kiến trúc vườn rừng hoàng gia, nơi kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo. Hiện nay, Di Hòa Viên là địa điểm du lịch Trung Quốc cực hot, thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Giờ mở cửa và giá vé

Giờ mở cửa

  • Mùa cao điểm tháng 4 - tháng 10: 06h00 - 20h00.
  • Mùa thấp điểm tháng 11 - tháng 3: 06h30 - 19h00.

Giá vé vào cổng Di Hòa viên

  • Mùa cao điểm tháng 4 - tháng 10: 30 CNY (105.000 VNĐ).
  • Mùa thấp điểm tháng 11 - tháng 3: 20 CNY (70.000 VNĐ).

Giá vé trọn gói (vào cổng và điểm tham quan)

  • Mùa cao điểm tháng 4 - tháng 10: 60 CNY (210.000 VNĐ).
  • Mùa thấp điểm tháng 11 - tháng 3: 50 CNY (175.000 VNĐ).

Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn mua vé lẻ các điểm tham quan với giá từ 5 - 20 CNY (17.500 - 70.000 VNĐ).

Vé vào cửa cung điện mùa hè

Vé vào cửa cung điện mùa hè (Ảnh: @larariekert)

Thời gian lý tưởng tham quan Di Hòa viên

Với diện tích rộng lớn, du khách sẽ mất khoảng nửa ngày để tham quan hết Di Hòa Viên Bắc Kinh. Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để đặt tour Trung Quốc tham quan địa điểm này chính là mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11. Tầm này, thời tiết đã bắt đầu mát mẻ hơn, rất phù hợp cho các hoạt động tham quan ngoài trời, đi dạo hoặc đi thuyền, giúp du khách ngắm nhìn trọn vẹn quang cảnh khuôn viên từ nhiều góc nhìn khác nhau.

Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, sẽ mất khoảng nửa ngày để tham quan được hết hệ thống vườn và cung điện chính, vì vậy thời gian lý tưởng để bắt đầu chuyến hành trình chính là vào sáng sớm. Lúc này mặt trời chưa lên cao, những tia nắng lấp ló, xuyên qua cảnh quan trong khu vườn rừng sẽ làm nổi bật các giá trị lịch sử, văn hóa của cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Thời gian lý tưởng để tham quan Di Hòa viên

Thời gian lý tưởng để tham quan Di Hòa viên (Ảnh: @qiang5706)

Lịch sử xây dựng và kiến trúc độc đáo của Di Hòa viên Bắc Kinh

Lịch sử xây dựng Di Hòa viên Bắc Kinh có khá nhiều nguồn ghi chép, trong đó, công trình trình này được biết đến với tuổi đời khoảng 800 năm, tiền thân là hệ thống cung điện, khu nghỉ ngơi giải trí của hoàng tộc. Tiếp nối các triều đại, Di Hòa viên được tu bổ, mở rộng và xây thêm nhiều công trình hoành tráng mới.

  • Năm 1115 - 1234: Mốc thời điểm dự đoán về việc nhà Kim cho xây dựng cung Kim Sơn, khởi nguồn của khuôn viên này.
  • Năm 1750: Càn Long Đế chính thức cho xây dựng cung điện mùa hè với chùa Báo Ân và tháp Thiên Thọ, lấy tên là Thanh Y viên để hiếu kính mẹ thân sinh ra mình là Từ Hi thái hậu.
  • Năm 1860: Cung điện bị liên quân Anh - Pháp xâm lược và phá hủy.
  • Năm 1888: Từ Hi thái hậu trùng tu lại nơi đây thành một trang viên tráng lệ, đổi tên là Di Hòa viên.

Kiến trúc cảnh quan của Di Hòa viên được kết cấu bởi núi Vạn Thọ và hồ Côn Minh, nơi đây cũng được chia làm 3 khu vực chính bao gồm: khu hành chính Nhân Thọ Điện (nơi thiết đãi và giải quyết các vấn đề chính sự của Từ Hi thái hậu), khu nghỉ ngơi và khu phong cảnh.

Tại khu trung tâm, kiến trúc xây dựng lấy gác Phật Hương ở giữa, xung quanh là hơn 100 tòa kiến trúc cảnh quan, 20 viện lớn nhỏ và hơn 3.000 gian kiến trúc khác nhau bao gồm: lầu, gác, đình, hành lang… Tất cả đều được chạm khắc tinh xảo, giúp du khách có trải nghiệm đắm mình trong không gian sâu lắng của những kiệt tác kiến trúc cổ Trung Hoa.

Kiến trúc Di Hòa viên Bắc Kinh

Kiến trúc Di Hòa viên Bắc Kinh (Ảnh: @insta_china)

Ý nghĩa phong thủy của cung điện mùa hè

Di Hòa viên Bắc Kinh mang đậm dấu ấn kiến trúc của Trung Hoa cổ xưa, nơi kết hợp văn hóa và các yếu tố phong thủy, ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trong đó có 2 ý nghĩa chính là Phúc Lộc Thọ và quốc thái dân an.

Với Phúc Lộc Thọ, toàn bộ khuôn viên được xây theo bố cục rất chặt chẽ bao gồm dãy hành lang ven hồ kết hợp núi Vạn Thọ tạo nên hình ảnh cánh dơi đang dang rộng (Phúc); hồ Côn Minh với hình dáng trái đào và phần cuống là khúc sông dẫn nước vào hồ (Lộc); giữa lòng hồ có một hòn đảo nối với bờ bằng chiếc cầu đá trông giống như hình ảnh con rùa đang vươn đầu ra (Thọ).

Di Hòa viên được thiết kế mang đậm ý nghĩa phong thủy

Di Hòa viên được thiết kế mang đậm ý nghĩa phong thủy (Ảnh: @dorianguo)

Với quốc thái dân an, bên cạnh các quang cảnh trước cửa cung Từ Hi thái hậu như cây hồng, tượng hươu, tượng hạc… những vật biểu trưng cho thiên hạ thái bình theo thuật phong thủy truyền thống Trung Quốc, Di Hòa viên còn thể hiện rõ nét hình ảnh che chở của Vạn Thọ sơn với sứ mệnh bảo vệ, cầu bình an cho đất nước.

Tọa độ tham quan hot nhất tại Di Hòa viên

Hồ Côn Minh

Hồ Côn Minh chiếm 3/4 diện tích của Di Hòa viên, mang dấu ấn truyền thống của Tây Hồ, Hàng Châu. Du khách tham quan có thể thuê thuyền du ngoạn hồ, đi bộ men theo hành lang dài hơn 700m hoặc check in với bến thuyền mang kiểu dáng của chiếc thuyền đá khổng lồ.

Hồ Côn Minh tại Di Hòa Viên Bắc Kinh

Hồ Côn Minh tại Di Hòa Viên Bắc Kinh (Ảnh: @ana.luisa.antunes)

Vạn Thọ Sơn

Có chiều cao khoảng 60m, Vạn Thọ sơn là ngọn núi nhân tạo được bồi đắp từ chính phần cát trong lòng hồ Côn Minh với kết cấu đối xứng, bao trọn và bảo vệ Di Hòa viên.

Cầu Thập Thất Khổng

Cái tên Thập Thất Khổng bắt nguồn từ cây cầu đá với 17 nhịp nằm giữa hồ Côn Minh. Cây cầu được ví như phần đầu rùa tượng trưng cho “Thọ” trong phong thủy Di Hòa viên. Hiện cầu Thập Thất dài 150m với hơn 500 tác phẩm được điêu khắc tỉ mỉ trên thành cầu. Đây là điểm đến bạn không thể bỏ qua khi đặt tour Bắc Kinh khám phá Di Hòa Viên.

Cầu Thập Thất Khổng tại Di Hòa viên

Cầu Thập Thất Khổng tại Di Hòa viên (Ảnh: @wiga_excelsior_passepartout)

Thanh Yên Phảng

Là bến thuyền mang hình dạng con thuyền đá khổng lồ, Thanh Yên Phảng dài 36m, được chế tác từ đá bạch ngọc với vô số hoa văn, hình rồng được chạm khắc tinh xảo.

Trường Lang

Trường Lang là phần hành lang kết nối các công trình trong cung điện mùa hè dài hơn 700m với từng gian đan xen lẫn nhau. Nhìn từ ngoài vào, du khách có thể thấy các công trình điện, đình, lâu… được sắp xếp cân đối trên một bố cục tổng thể. Nhìn từ dưới lên du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hoa văn họa tiết được thiết kế một cách tinh xảo theo lối kiến trúc Trung Hoa cổ xưa.

Trường Lang rực rỡ của cung điện mùa hè

Trường Lang rực rỡ của cung điện mùa hè (Ảnh: @beijing_insta)

Lạc Thọ Đường

Với thiết kế đằng trước là cầu cảng, đằng sau là dãy Trường Lang hướng ra hồ Côn Minh, Lạc Thọ Đường được thiết kế theo lối kiến trúc 2 tầng với hành lang ốp đá băng nhìn vô cùng cổ kính.

Phố Tô Châu

Mang hơi hướng kiến trúc truyền thống của kênh Giang Tô, phố Tô Châu nằm dọc ven sông trong Di Hòa viên, là con phố giao thương sầm uất bậc nhất gần cung điện. Du khách có thể ghé thăm khu vực này để mua những sản phẩm đặc trưng về làm quà.

Con phố mua sắm sầm uất Tô Châu

Con phố mua sắm sầm uất Tô Châu (Ảnh: @llyixiaox)

Đông Cung Môn

Đông Cung Môn là công trình nổi bật được thiết kế nguy nga, tráng lệ với sân khấu rộng lớn, có 7 gian phòng và bao quanh vườn thượng uyển tại Di Hòa viên Bắc Kinh.

Thính Ly Quán

Nhìn từ đỉnh núi Trường Sinh, Thính Ly Quán nằm dọc lối đi dạo dài hơn 700m và nằm giữa phong cảnh núi non trập trùng. Nơi đây là một sân khấu 2 tầng, được Từ Hi thái hậu chuyên sử dụng để xem kịch và tổ chức yến tiệc.

Kinh nghiệm du lịch Di Hòa viên chi tiết

Lựa chọn lưu trú gần Cung điện mùa hè

Lựa chọn khách sạn lưu trú gần cung điện mùa hè, du khách nên đặt phòng sớm đặc biệt vào mùa cao điểm. Dưới đây là gợi ý một số khách sạn gần Di Hòa viên với đa dạng các mức giá, hạng phòng tham khảo:

Khách sạn Địa chỉ Khoảng cách đến Di Hòa viên Giá phòng tham khảo

Holiday Inn Express Beijing Zhongguancun Tech Park

Địa chỉ: South plot, No.5 Haidian Zhenshu village, Hai Dian, Bắc Kinh.

Điện thoại: +86 10 5638 9999

1,5km

2.059.594 VNĐ/phòng/đêm

Wenjin Hotel, Beijing

Địa chỉ: Tsinghua Science Park, No.1 courtyard, zhongguancun, Hai Dian, Bắc Kinh.

Điện thoại: +86 10 6252 5566

3km

3.801.188 VNĐ/phòng/đêm

Crowne Plaza Beijing Zhongguancun

Địa chỉ: No.106 Zhichun Road, Hai Dian, Bắc Kinh.

Điện thoại: +86 10 5993 8888

4,2km

3.843.462 VNĐ/phòng/đêm

Park Plaza Beijing Science Park

Địa chỉ: 25 Zhichun Road, Hai Dian, Bắc Kinh.

Điện thoại: +86 10 8235 6699

5,3km

1.792.288 VNĐ/phòng/đêm

Tylfull Hotel

Địa chỉ: Building 1, Courtyard 1, West Tucheng Road., Hai Dian, Bắc Kinh.

Điện thoại: +86 10 5329 9999

5,9km

4.781.182 VNĐ/phòng/đêm

*Trên đây là mức giá khách sạn tại thời điểm, có thể thay đổi theo từng mùa

Khách sạn lưu trú gần cung điện mùa hè

Khách sạn lưu trú gần cung điện mùa hè (Ảnh: @booking)

Hướng dẫn di chuyển tới Di Hòa viên

Di chuyển tới chuyển Bắc Kinh

- Máy bay: Di chuyển đến Bắc Kinh, phương tiện phổ biến nhất chính là máy bay. Hiện từ Việt Nam đến thủ đô của Trung Quốc đã khai thác rất nhiều đường bay thẳng và quá cảnh, phục vụ bởi cả hãng hàng không quốc nội và quốc tế với mức giá vô cùng hợp lý:

  • Vé máy bay Hà Nội đi Bắc Kinh từ: 3.740.000 VNĐ/chặng (đã bao gồm thuế phí).
  • Vé máy bay Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh: 3.842.000 VNĐ/chặng (đã bao gồm thuế phí).

- Tàu hỏa: Sử dụng tàu hỏa tới Bắc Kinh, du khách sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí, song thời gian di chuyển thường khá lâu và phải chuyển tàu ở một số trạm. Với những người thích trải nghiệm loại phương tiện đường sắt này có thể thử 1 trong 2 tuyến dưới đây:

  • Hà Nội (Việt Nam) - Nam Ninh (Trung Quốc) - Bắc Kinh (Trung Quốc).
  • Hà Nội (Việt Nam) - Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) - Bắc Kinh (Trung Quốc).

- Xe khách: Nếu muốn thử những trải nghiệm mới lạ, du khách có thể sử dụng xe khách để đi lên cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai), cửa khẩu quốc tế Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), sau đó làm các thủ tục nhập cảnh và tiếp tục di chuyển từ cửa khẩu vào thủ đô Bắc Kinh.

Di chuyển từ trung tâm Bắc Kinh tới Di Hòa Viên

Phương tiện công cộng ở Bắc Kinh rất phát triển, song du khách có thể lựa chọn 3 phương tiện phổ biến nhất là taxi, xe buýt và tàu điện ngầm để di chuyển từ trung tâm thành phố đến Di Hòa viên.

  • Xe taxi: Du khách có thể chủ động đặt xe qua ứng dụng hoặc bắt taxi truyền thống ở bất cứ điểm dừng đón nào. Giá taxi Trung Quốc thường rơi vào 10 - 12 CNY (35.000 - 40.000 VNĐ)/3km đầu và giảm dần về sau.
  • Xe buýt: Phương tiện giá rẻ nhất và có thể kết hợp ngắm trọn vẻ đẹp của thủ đô Bắc Kinh, di chuyển đến cung điện mùa hè bằng xe buýt du khách chỉ cần bắt xe Sightseeing Bus Line 3, sau đó xuống ở bến Beigong Men. Giá xe buýt thường khoảng 2 - 15 CNY (7.000 - 52.000 VNĐ)/chặng.
  • Tàu điện ngầm: Là phương tiện đúng giờ và không lo sợ bị tắc đường, nếu lựa chọn tàu điện ngầm để di chuyển từ Bắc Kinh đến Di Hòa viên, du khách hãy chọn Line số 4 đến trạm Beigong Men, tiếp tục đi bộ tầm 3 phút để lên cổng phía Bắc cung điện là tới. Giá tàu điện ngầm hiện rơi vào 3 - 15 CNY (10.000 - 52.000 VNĐ)/chặng.

Tàu điện ngầm hiện đại ở Bắc Kinh

Tàu điện ngầm hiện đại ở Bắc Kinh (Ảnh: @wrx34297)

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Nếu đã quyết định dành từ nửa ngày đến một ngày ở nơi sơn thủy hữu tình này, du khách có thể chuẩn bị các trang phục phù hợp từng mùa cũng như thuê cổ phục Trung Hoa để check-in.

Nhiệt độ các mùa ở đây khá tương đồng với trung tâm thủ đô Bắc Kinh, đầu xuân và mùa đông trời thường lạnh giá có tuyết, du khách nên chuẩn bị trang phục giữ ấm cơ thể, mang thêm khăn quàng, mũ len. Mùa hè tại đây sẽ mát hơn trong nội đô một vài độ vì đặc trưng kiến trúc với 3/4 khuôn viên được bao trọn bởi hồ Côn Minh.

Chuẩn bị trang phục phù hợp để tham quan Di Hòa viên

Chuẩn bị trang phục phù hợp để tham quan Di Hòa viên (Ảnh: @la_joie_des_petites_choses)

Tuân thủ mọi quy định tham quan

Nổi tiếng với các hiện vật quý giá, những kiệt tác kiến trúc cổ kính, Di Hòa viên là một trong những đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia của Trung Quốc. Vì vậy đến đây du khách cần nghiêm túc chấp hành các quy định tham quan:

  • Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị quay phim, chụp hình tại khu vực không được cho phép
  • Không chạm, xâm phạm vào các hiện vật được bảo tồn trong Di Hòa viên.
  • Không hút thuốc, leo trèo lên những cảnh vật tại di tích để chụp ảnh.
  • Chuẩn bị các tư trang cần thiết như quần áo, phụ kiện phù hợp với từng mùa.
  • Trong cung điện đã có có hướng dẫn viên của khu di tích, du khách không cần thuê thêm hướng dẫn viên bên ngoài.

Từng được mệnh danh là “tạo ra bởi con người, mà như tác phẩm của tạo hóa”, Di Hòa Viên Bắc Kinh chính là khu vườn rừng hoàng gia thấm đượm những giá trị văn hóa, lịch sử, nơi nuôi dưỡng sự ôn hòa theo đúng triết lý mà khuôn viên này muốn truyền tải.

Tác giả: Dung

Nguồn ảnh: Internet

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp