Số điện thoại hỗ trợ

phone 1900 2605

Phật Quang Sơn Tự - Kinh nghiệm khám phá “Kinh đô Phật Giáo của Đài Loan” từ A đến Z

157 Views

Phật Quang Sơn Tự ở Cao Hùng, Đài Loan được mệnh danh là “kinh đô Phật giáo” xứ Đài. Đây là quần thể kiến trúc tâm linh có quy mô lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Đài Loan. Với vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng và không gian linh thiêng, chùa Phật Quang Sơn là một trong những địa điểm du lịch Đài Loan không thể bỏ qua.

Mục lục bài viết
  • 1. Phật Quang Sơn Tự ở đâu?
  • 2. Lịch sử hình thành chùa Phật Quang Sơn
  • 3. Giá vé tham quan và giờ mở cửa
  • 4. Kiến trúc độc đáo của Phật Quang Sơn Đài Loan
  • 5. Những điểm tham quan nổi bật tại chùa
    • 5.1 Đại Phật Quang Sơn
    • 5.2 Trung tâm Tưởng niệm Phật
    • 5.3 Tàng Kinh Các
    • 5.4 Chính điện của chùa
    • 5.5 Xá lợi răng Phật
    • 5.6 Bát Chánh Đạo
  • 6. Kinh nghiệm tham quan Phật Quang Sơn Tự
    • 6.1 Thời gian nào tham quan đẹp nhất?
    • 6.2 Lưu trú ở đâu khi du lịch chùa?
    • 6.3 Hướng dẫn di chuyển tới Phật Quang Sơn Tự
    • 6.4 Một số kinh nghiệm khác

Phật Quang Sơn Tự ở đâu?

  • Địa chỉ: Đường Đồng Lăng, Quận Đại Thụ, Cao Hùng, Đài Loan
  • Khoảng cách từ trung tâm: 36,1km
  • Thời gian di chuyển: 37 phút

Phật Quang Sơn Tự hay còn gọi là chùa Phật Quang Sơn tọa lạc ở đường Đồng Lăng, quận Đại Thụ, thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Đây là trụ sở của tổ chức Phật giáo quốc tế Phật Quang Sơn và là tu viện Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan. Quần thể tâm linh Phật Quang Sơn Đài Loan có quy mô đồ sộ, kiến trúc độc đáo và mang những nét đặc trưng của Phật giáo Đại thừa.

Chùa Phật Quang Sơn được xây dựng trên đỉnh núi, bao quanh là núi non trùng điệp với cảnh sắc sơn thủy hữu tình. Chùa có địa thế quay lưng về hướng Tây và quay mặt về hướng Đông, hướng ra sông Cao Bình, mềm mại uốn cong qua hẻm núi. Trong hành trình tham quan chùa, bạn không chỉ được cảm nhận không gian tâm linh linh thiêng mà còn được ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt mỹ.

Phật Quang Sơn Tự - kinh đô Phật giáo Đài Loan

Phật Quang Sơn Tự - kinh đô Phật giáo Đài Loan

Lịch sử hình thành chùa Phật Quang Sơn

Chùa Phật Quang Sơn được xây dựng năm 1967 và hoàn thành vào năm 1974, mất khoảng 7 năm xây dựng. Nhà sư Tinh Vân là người đã mua 30ha đất ở quận Đại Thụ và cho khởi công xây dựng ngôi chùa. Ông là một nhà sư nổi tiếng của thế kỷ 20, người đã có công truyền bá những giáo lý nhân văn ở khắp nơi có tồn tại đạo Phật.

Nhà sư Tinh Vân cùng các đệ tử đã đưa Phật Quang Sơn từ một nơi ít người biết đến trở thành điểm đến tâm linh của Phật tử khắp trong và ngoài nước. Ngày nay, Phật Quang Sơn Tự được biết đến là “kinh đô Phật giáo” duy nhất của Đài Loan và là địa điểm không thể bỏ qua trong các hành trình tour Đài Loan khi đến Cao Hùng.

Chùa Phật Quang Sơn Đài Loan được xây dựng từ năm 1967

Chùa Phật Quang Sơn Đài Loan được xây dựng từ năm 1967

Giá vé tham quan và giờ mở cửa

Cập nhật thông tin về giờ mở cửa tham quan và giá vé chi tiết dưới đây:

- Giá vé tham quan Phật Quang Sơn Tự Đài Loan: Miễn phí

- Giờ mở cửa:

  • Thứ 2 - Thứ 6: 9h - 18h
  • Thứ 7 - Chủ Nhật: 9h - 19h
  • Bảo tàng Lịch sử Phật Quang Sơn: Đóng cửa Thứ 3 hàng tuần

Kiến trúc độc đáo của Phật Quang Sơn Đài Loan

Phật Quang Sơn Tự Đài Loan là quần thể kiến trúc có quy mô rộng tới 100ha, bố cục theo hình cánh sen. Tổng thể kiến trúc của chùa lấy cảm hứng từ Bảo tháp Ấn Độ và Đền Mahabodhi ở thánh địa Phật giáo Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), miền Bắc Ấn Độ nhưng vẫn mang đậm chất Phật giáo Trung Hoa cổ đại.

Kiến trúc chùa Phật Quang Sơn thể hiện sự giao thoa hoàn hảo giữa nghệ thuật và tôn giáo, mang những nét đặc trưng của Phật giáo Đại thừa. Quần thể chùa gồm có 8 bảo tháp, 4 Chánh Giác Tháp, 48 gian địa cung, 8 thiên cung và hàng chục ngàn tượng Phật lớn nhỏ.

Ngay khi qua cổng vào, bạn sẽ bước chân lên một con đường dài được trải đá sỏi trắng lớn. Dọc hai bên đường là 8 tòa tháp xây đối xứng nhau, tượng trưng cho Bát Chánh đạo trong Phật giáo.

Phật Quang Sơn Tự có kiến trúc độc đáo, ấn tượng

Phật Quang Sơn Tự có kiến trúc độc đáo, ấn tượng

Đi hết con đường chính bạn sẽ đến Quảng trường Bồ Đề được bao quanh bởi 480 bức tượng Phật cao 40m mô tả về cuộc đời của Đức Phật. Trung tâm Quảng trường là bức tượng Đại Phật Ngồi có chiều cao 108m.

Tiếp đó, bạn sẽ đến Tượng đài Quan Phật Đà là tòa nhà 7 tầng thờ các vị thần phật của Trung Quốc. Tòa nhà này có 48 phòng dưới lòng đất, còn gọi là 48 địa cung. Mỗi địa cung này sẽ mở cửa 100 năm một lần để du khách tham quan, tìm hiểu về hoạt động của con người trong từng thời kỳ lịch sử.

Những điểm tham quan nổi bật tại chùa

Theo kinh nghiệm du lịch Đài Loan, để chuyến khám phá trọn vẹn nhất, bạn không thể bỏ qua những điểm tham quan siêu hấp dẫn tại chùa dưới đây:

Đại Phật Quang Sơn

Trung tâm của Phật Quang Sơn Tự chính là Quảng trường Bồ Đề, nơi tọa lạc của bức tượng Đại Phật Ngồi cao nhất thế giới. Ở bốn phía của tượng Đại Phật được đặt 4 bảo tháp màu trắng tượng trưng cho Tứ Diệu Đế - Khổ Đế, Tập Đế, Diệt Đế và Đạo Đế.

Bức tượng được đúc từ 1872 tấn đồng với tổng chiều cao 108m gồm cả chân đế. Thân tượng Phật chứa “Vạn Bảo Tâm Kinh”, là 100.000 bản Tâm Kinh Phật được chép tay bởi hàng trăm Phật tử gương mẫu nhất.

Tượng Đại Phật giơ tay phải mang ý nghĩa Đức Phật phổ độ chúng sinh, mang đến ánh sáng cho thế gian. Cử chỉ bàn tay trái hướng lên như đang đón chào mọi người đến với vùng đất Phật linh thiêng, yên bình.

Tượng Đại Phật Quang Sơn cao nhất thế giới

Tượng Đại Phật Quang Sơn cao nhất thế giới

Trung tâm Tưởng niệm Phật

Để tôn vinh và bảo tồn một trong những thánh tích của đạo Phật là xá lợi răng Phật, Trung tâm tưởng niệm Phật giáo chùa Phật Quang Sơn đã được xây dựng. Tòa nhà trung tâm cao 50m, được xây trên diện tích rộng 13ha, với kiến trúc giao thoa Trung - Ấn độc đáo. Phần nền móng được làm bằng đá sa thạch và phần thân tháp sử dụng đá granite của Trung Quốc.

Trung tâm tưởng niệm có 3 điện thờ gồm Điện Quan Âm, Điện Kim Phật và Điện Phật Ngọc. Bên trong Điện Phật Ngọc chính là nơi lưu giữ xá lợi răng Phật. Tại các điện thờ này người dân và du khách có thể đến thắp hương, lễ bái, cầu mong bình an, sức khỏe, hạnh phúc.

Tượng Phật nằm bằng ngọc trắng trong Đền Phật Ngọc

Tượng Phật nằm bằng ngọc trắng trong Đền Phật Ngọc

Tàng Kinh Các

Tàng Kinh Các rộng 5000m2 ở Phật Quang Sơn Tự là không gian linh thiêng đang lưu giữ nhục thân của sư trụ trì, được che phía sau lớp vải. Trên mỗi bức tường đều trang trí bằng chữ viết tay của nhà sư. Ngoài ra, đây cũng là kho tàng gìn giữ các sách vở cùng kinh Phật vô giá của đạo Phật. Đừng từ sân Tàng Kinh Các bạn có thể ngắm cảnh sông Cao Bình và thành phố Bình Đông ở phía xa.

Chính điện của chùa

Chính điện của Phật Quang Sơn Tự được xây dựng năm 1975. Một phần nền móng của Chính điện sử dụng đá lấy từ kim cương tòa ở Ấn Độ - nơi Đức Phật giác ngộ và thuyết pháp. Điều này thể hiện sự tiếp nối giáo pháp của Đức Phật.

Trong điện thờ các vị Đức Phật gồm Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Dược Sư Bhaisajyaguru và Phật A Di Đà. Ngoài ra, còn có 14.800 bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đặt xung quanh đại sảnh.

Con đường dẫn vào Chính điện được lát gạch và bê tông vuông vức, đẹp đẽ, gọi là Đường đến Phật Quả. Sức chứa của con đường này lên tới hơn 10.000 người cùng lúc.

Chính điện chùa Phật Quang Sơn

Chính điện chùa Phật Quang Sơn

Xá lợi răng Phật

Xá lợi răng Phật được ví như kho báu tối cao của Phật giáo. Tương truyền khi Đức Phật niết bàn chỉ để lại 4 chiếc răng nguyên vẹn. Trong đó, một chiếc được đưa đến thiên đình còn lại 3 chiếc ở trần gian.

Hiện nay trên thế giới có 3 chiếc răng Phật, một ở Phật Quang Sơn Tự, hai cái còn lại ở Trung Quốc và Sri Lanka. Xá lợi răng Phật hiện đang được lưu giữ và thờ cúng tại Đền Phật Ngọc trong Trung tâm Tưởng niệm Phật giáo Phật Quang Sơn.

Xá lợi răng Phật được bảo quản tại Đền Phật Ngọc

Xá lợi răng Phật được bảo quản tại Đền Phật Ngọc

Bát Chánh Đạo

Dọc hai bên đường vào Phật Quang Sơn Tự bạn sẽ bắt gặp 8 tòa tháp xây đối xứng nhau, tượng trưng cho Bát Chánh đạo trong Phật giáo. Mỗi tòa tháp có 7 tầng hình vuông, tổng chiều cao 38m. Những tòa tháp không chỉ có kiến trúc tuyệt đẹp mà còn thể hiện giáo lý sâu sắc của đạo Phật.

Bát Chánh Đạo tháp được xây bằng bê tông cốt thép, tường ngoài ốp đá hoa cương bền vững với thời gian. Phần nền được trang trí bằng đá sa thạch màu vàng. Mái tháp lợp ngói chim và trên đỉnh gắn một khối tròn làm bằng đồng, tỏa sáng lung linh khi dưới ánh nắng mặt trời.

8 bảo tháp tượng trưng cho Bát Chánh Đạo

8 bảo tháp tượng trưng cho Bát Chánh Đạo

Kinh nghiệm tham quan Phật Quang Sơn Tự

Thời gian nào tham quan đẹp nhất?

Thời gian đẹp nhất để tham quan Phật Quang Sơn Tự là vào mùa xuân (tháng 3 - tháng 5) hoặc mùa thu (tháng 9 - tháng 11). Đây là những giai đoạn thời tiết Đài Loan mát mẻ, dễ chịu thích hợp cho các hoạt động tham quan ngoài trời.

Nếu đến đây vào mùa hè, bạn chỉ nên đi tham quan sau 15h để tránh nắng gắt. Đặc biệt nếu đi tầm giờ này bạn có thể chờ đến chiều muộn để ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp phía sau tượng Đại Phật.

Hoàng hôn tại Phật Quang Sơn Tự Đài Loan

Hoàng hôn tại Phật Quang Sơn Tự Đài Loan

Lưu trú ở đâu khi du lịch chùa?

Để thuận tiện tham quan Phật Quang Sơn Tự, bạn có thể cân nhắc lưu trú ở một số khách sạn sau khi đi Cao Hùng:

Khách sạn Địa chỉ Khoảng cách Giá tham khảo

E-Da Royal Hotel 5*

No.153, Sec. 1, Xuecheng Rd, Quận Đại Thụ

5km

2.260.000đ/ đêm

Delton Hotel 4*

No. 387, Anning Street, Quận Tam Dân

19,4km

882.000đ/ đêm

Hotel MENIPPE 4*

No. 451, Renxiong Road, Quận Nhân Vũ

14,7km

1.738.000đ/đêm

Kaohsiung Grand Hotel 5*

No.2, Yuanshan Rd, Quận Điểu Tùng

15,3km

4.358.000đ/ đêm

Royal Group Hotel Ho Yi Branch 3*

No.458, Liaoning 1st St, Quận Tam Dân

19,4km

698.000đ/đêm

Gợi ý khách sạn gần chùa Phật Quang Sơn Đài Loan

Hướng dẫn di chuyển tới Phật Quang Sơn Tự

Từ Việt Nam tới Cao Hùng

Hiện có nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay từ Việt Nam đi Cao Hùng như Vietjet Air, Vietnam Airlines, EVA Air, China Airlines… Chuyến bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Cao Hùng. Tham khảo bảng giá vé máy bay Việt Nam - Cao Hùng sau đây:

Chặng bay Hãng bay Giá vé khứ hồi tham khảo

Hồ Chí Minh - Cao Hùng

Vietnam Airlines

9.883.000đ

Hồ Chí Minh - Cao Hùng

China Airlines

13.375.000đ

Hà Nội - Cao Hùng

Vietnam Airlines

9.486.000đ

Hà Nội - Cao Hùng

China Airlines

11.886.000đ

Hà Nội - Cao Hùng

Vietjet Air

6.716.000đ

Giá vé máy bay Việt Nam - Cao Hùng

Từ Cao Hùng tới chùa

Sở hữu vị trí thuận tiện nên cách đi chùa Phật Quang Sơn Đài Loan tương đối dễ dàng. Từ trung tâm thành phố Cao Hùng tới chùa bạn có thể chọn đi bằng taxi, tàu cao tốc, tàu hỏa, xe bus. Cụ thể:

  • Nếu đi taxi: Hãy đặt lộ trình đến 佛光山佛陀紀念館 hoặc Fo Guang Shan Buddha Museum
  • Nếu đi tàu cao tốc: Đi THSR đến ga Tả Doanh (Zuoying), chuyển tiếp sang xe bus Harvard Express E02 đến trạm dừng Fo Guang Shan Buddha Museum.
  • Nếu đi tàu hỏa: Đi TRA đến ga Phong Sơn (Fongshan), chuyển tiếp sang xe bus Dashu Blessing đến trạm dừng Fo Guang Shan Buddha Museum

Hướng dẫn di chuyển đến Phật Quang Sơn Tự

Hướng dẫn di chuyển đến Phật Quang Sơn Tự

Một số kinh nghiệm khác

Bạn nên lưu lại một số kinh nghiệm hữu ích khi tham quan Phật Quang Sơn Tự dưới đây để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi sắp tới:

  • Chú ý trang phục gọn gàng, lịch sự, đi đứng nói năng nhẹ nhàng cho phù hợp với văn hóa tại chốn tâm linh.
  • Nên xem thời tiết trước khi đi tham quan để chuẩn bị các đồ dùng cho phù hợp.
  • Không được hút thuốc hay vứt rác bừa bãi khi tham quan chùa Phật Quang Sơn Đài Loan để tránh bị phạt tiền.
  • Trong khuôn viên chùa có nhiều máy bán nước tự động nên bạn không cần mang theo đồ uống khi tham quan.
  • Nên mua sắm các món đồ lưu niệm đầy giá trị tâm linh về làm quà cho người thân, bạn bè.
  • Nếu là khách nước ngoài khi đến tham quan chùa có thể được các nhà sư biết tiếng Anh hướng dẫn tại các khu vực trong chùa.
  • Trên trang web chính thức của Phật Quang Sơn Tự là https://www.fgsbmc.org.tw/en/index.aspx có bản thuyết minh audio bằng tiếng Anh về từng khu vực của chùa, bạn có thể tìm hiểu để phục vụ chuyến tham quan.

Kinh nghiệm tham quan chùa Phật Quang Sơn ở Đài Loan

Kinh nghiệm tham quan chùa Phật Quang Sơn ở Đài Loan

Quần thể kiến trúc Phật Quang Sơn Tự có bề dày lịch sử tôn giáo lâu năm với nhiều hiện vật, tài liệu quý giá về đạo Phật đang được cất giữ và trưng bày. Do đó nơi đây luôn là một trong những địa điểm du lịch Đài Loan hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đến thăm công trình tôn giáo này, bạn nhất định sẽ trầm trồ, choáng ngợp trước kiến trúc, không gian tâm linh đã được Đài Loan gìn giữ một cách trọn vẹn nhất. Còn chần chờ gì nữa mà không đến Cao Hùng và tham quan “kinh đô Phật giáo” huyền bí nhất xứ Đài ngay thôi!

Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch tự túc, bạn hãy nhanh tay đặt ngay tour Đài Loan trọn gói tại BestPrice Travel. Hành trình tour sẽ đi Cao Hùng và ghé thăm chùa Phật Quang Sơn. Hướng dẫn viên sẽ giới thiệu bạn chi tiết về lịch sử cùng những đặc điểm kiến trúc, văn hóa của điểm đến tâm linh ấn tượng này. Liên hệ tổng đài 1900 2605 để được tư vấn ngay hôm nay!

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn ảnh: Internet

157 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp