Số điện thoại hỗ trợ

phone 1900 2605

[Bỏ túi] Kinh nghiệm khám phá phố cổ Thập Phần - Địa điểm văn hóa độc đáo tại Đài Loan

120 Views

Có một phố cổ Thập Phần lung linh ánh đèn trời nằm ngay gần trung tâm Đài Bắc, nơi không chỉ lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo mà còn giữ được sự bình dị, truyền thống và những nếp nhà xưa cũ nằm sát cạnh nhau. 

Mục lục bài viết
  • 1. Phố cổ Thập Phần ở đâu? Lịch sử hình thành phố cổ 
  • 2. Thời gian lý tưởng du lịch phố cổ Thập Phần Đài Loan
  • 3. Cách di chuyển tới phố cổ Shifen
  • 4. Trải nghiệm có 1 - 0 - 2 tại phố cổ bạn không thể bỏ lỡ
    • 4.1 Tham quan kiến trúc độc đáo tại phố cổ
    • 4.2 Thả đèn trời ước nguyện
    • 4.3 Check in thác nước Thập Phần
    • 4.4 Vãn cảnh đền thành phố Thập Phần
    • 4.5 Khám phá nhà cổ Trần Thiên Lai
    • 4.6 Dạo bước trên cầu treo Jing’an biểu tượng
    • 4.7 Trải nghiệm du thuyền sông Tamsui
    • 4.8 Thưởng thức ẩm thực địa phương
    • 4.9 Mua sắm quà lưu niệm
  • 5. Lưu trú ở đâu khi du lịch phố cổ Thập Phần
  • 6. Những điểm tham quan gần phố cổ Shifen
  • 7. Lưu ý khi tham quan phố cổ Thập Phần

Phố cổ Thập Phần ở đâu? Lịch sử hình thành phố cổ

Trả lời cho câu hỏi phố cổ Thập Phần ở đâu, đây là con phố lâu đời nằm ở Quận Pingxi, TP. Tân Bắc, Đài Loan, nơi được biết đến với những giá trị văn hóa cổ xưa hơn 100 năm tuổi. Bên cạnh những dấu ấn lịch sử, phố cổ Thập Phần (phố cổ Shifen) còn là điểm tham miễn phí, nơi tổ chức các lễ hội thu hút lượng lớn du khách ghé thăm hàng năm.

Phố cổ Thập Phần ở đâu

Phố cổ Thập Phần ở đâu? (Ảnh: @lehatruc)

Ngôi làng Thập Phần vốn là vùng đất canh tác nông nghiệp, vì vậy nơi đây luôn mang trong mình khung cảnh bình yên, bao trùm nét cổ kính. Men theo con đường sắt trải dọc khu phố, du khách có thể dễ dàng cảm nhận sự hoài niệm bao trùm các con hẻm, vườn hoa, hay thậm chí là từ những cửa hàng bán đồ lưu niệm mang đậm chất địa phương tại Thập Phần.

Phố cổ Shifen chính là địa điểm du lịch Đài Loan lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu về văn hóa. Nơi giúp bạn thả hồn vào nét kiến trúc xứ Đài xưa cũ, thác nước Thập Phần hùng vĩ, cầu treo Jing'an biểu tượng... Đặc biệt, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động thả đèn trời được diễn ra hàng ngày tại đây.

Thời gian lý tưởng du lịch phố cổ Thập Phần Đài Loan

Phố cổ Thập Phần Đài Loan nằm ở khu vực núi cao, vì vậy nhiệt độ trung bình luôn rơi vào khoảng 20 độ với khí hậu mát mẻ. Thời điểm thích hợp nhất để đặt tour Đài Loan ghé thăm nơi này chính là vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 và mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này nhiệt độ đã tương đối dễ chịu, tránh được mưa bão mùa hè và không khí lạnh ẩm của mùa đông.

Đặc biệt, du khách ghé thăm phố cổ Shifen vào mùa xuân sẽ có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn lễ hội đèn trời Pingxi, lễ hội tượng trưng cho may mắn, hy vọng thường diễn ra vào 15 tháng Giêng âm lịch, đánh dấu sự kết thúc của Tết Nguyên đán và cũng là lễ hội lung linh bậc nhất Đài Loan.

Ghé thăm phố cổ Thập Phần Đài Loan thời điểm lễ hội Pingxi

Ghé thăm phố cổ Thập Phần Đài Loan thời điểm lễ hội Pingxi (Ảnh: @spiritualtravels)

Cách di chuyển tới phố cổ Shifen

Di chuyển từ Việt Nam tới Đài Bắc

Theo kinh nghiệm du lịch Đài Loan, để di chuyển từ Việt Nam tới Đài Bắc cũng như phố cổ Thập Phần Đài Loan, du khách sẽ sử dụng phương tiện chính là máy bay với các chặng bay thẳng, nối chuyến (1-2 điểm dừng). Hiện có rất nhiều hãng hàng không quốc nội và quốc tế khai thác đường bay này như: Vietnam Airlines, VietJet Air, China Airlines, Eva Airways, Hong Kong Express Airways…

Thời gian di chuyển từ Việt Nam đến Đài Bắc, Đài Loan thường kéo dài từ 2,5 giờ đến 24 giờ tùy theo chặng bay thẳng hoặc quá cảnh, song mức giá giữa các đường bay này không chênh lệch nhau quá nhiều. Du khách có thể tham khảo một số hành trình và giá vé tại BestPrice dưới đây:

Hành trình Hãng hàng không

Hành trình +

Thời gian bay

Giá vé tham khảo (VND)

Hà Nội - Đài Bắc

VietJet Air

Bay thẳng

2 giờ 35 phút

1.010.000

Hà Nội - Đài Bắc

Hong Kong Express Airways

Quá cảnh

6 giờ 20 phút

640.000

TP. Hồ Chí Minh - Đài Bắc

Vietnam Airlines

Bay thẳng

3 giờ 35 phút

1.336.000

TP. Hồ Chí Minh - Đài Bắc

China Southern Airlines

Quá cảnh

8 giờ 05 phút

1.487.000

Đà Nẵng - Đài Bắc

Starlux Airlines

Bay thẳng

2 giờ 55 phút

1.890.000

Đà Nẵng - Đài Bắc

Hong Kong Express Airways

Quá cảnh

5 giờ 10 phút

640.000

*Giá vé máy bay trên là thời điểm tháng 9/2024.Giá chưa bao gồm thuế phí và có thể thay đổi tùy vào thời điểm bay.

Di chuyển từ Đài Bắc tới phố cổ Thập Phần

Là 1 trong 4 con rồng Châu Á, vì vậy cơ sở hạ tầng và giao thông tại Đài Loan nói chung tương đối phát triển. Với quãng đường khoảng 36km từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần, du khách có rất nhiều sự lựa chọn phương tiện di chuyển như tàu điện ngầm, tàu hỏa, xe buýt, xe taxi…

Quãng đường di chuyển từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần

Quãng đường di chuyển từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần

  • Tàu điện ngầm (MRT): Sử dụng tàu điện ngầm từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần Đài Loan được xem là phương tiện di chuyển tiện lợi và nhanh chóng nhất. Du khách sẽ đón tuyến màu xanh lá cây từ ga Đài Bắc đến ga Thập Phần với giá khoảng 160 TWD (125.000 VNĐ). Tổng thời gian tàu chạy và quãng đường đi bộ trong ga sẽ rơi vào khoảng 50 phút.
  • Tàu hỏa: Cũng sử dụng đường ray riêng và tránh được các vấn đề ách tắc giao thông, tàu hỏa sẽ có thời gian di chuyển chậm hơn tàu điện ngầm nhưng giá vé được xem là “mềm” hơn đôi chút khi dao động từ 78 - 118 TWD (61.000 - 92.000 VNĐ). Tàu hỏa xuất phát từ ga Đài Bắc đến ga Thụy Phương, sau đó chuyển tiếp sang tuyến Pingxi để đến ga Thập Phần.

Đi tàu hỏa và ngắm trọn vẹn vẻ đẹp Đài Bắc đến phố cổ Shifen

Đi tàu hỏa và ngắm trọn vẹn vẻ đẹp Đài Bắc đến phố cổ Shifen (Ảnh: @discover_taiwan)

  • Xe buýt: Là phương tiện có thời gian di chuyển chậm nhất nhưng bù lại bởi chi phí thấp, một chiều đi từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần chỉ 45 TWD (35.000 VNĐ) với thời gian di chuyển khoảng 2 giờ 30 phút. Du khách hãy đón xe tuyến 795 để “nhập cuộc” vào hành trình này.
  • Xe taxi: Dành cho du khách muốn chủ động thời gian và không phải đi lại quá nhiều giữa các ga, xe taxi từ Đài Bắc đến phố cổ Thập Phần Đài Loan thường có nhiều loại bao gồm cả taxi truyền thống và taxi công nghệ. Chi phí mở cửa cho loại phương tiện này thường là 85 TWD (66.000 VNĐ), cả quãng đường sẽ khoảng 1000 - 1200 TWD (780.000 - 936.000 VNĐ) cho 40 phút di chuyển.

Trải nghiệm có 1 - 0 - 2 tại phố cổ bạn không thể bỏ lỡ

Tham quan kiến trúc độc đáo tại phố cổ

Có vị trí tương tự phần thềm lục địa Nhật Bản, Đài Loan cũng thường xảy ra các trận động đất với mức độ lớn nhỏ khác nhau. Có lẽ vì vậy mà kiến trúc từ xưa đến nay của hòn đảo này được xây dựng theo kiểu rất riêng biệt.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên ngoài những ngôi nhà tại Đài Loan nói chung và tại phố cổ Thập Phần nói riêng đều không sơn mà được ốp gạch. Những loại gạch nung này thường rất cứng, ốp chặt vào tất cả mặt ngoài tường nhà. Tạo nên nét kiến trúc vừa hoài niệm, vừa tăng độ chịu đựng thiên tai cho những ngôi nhà.

Kiến trúc độc đáo tại phố cổ Thập Phần Đài Loan

Kiến trúc độc đáo tại phố cổ Thập Phần Đài Loan

Một nét đặc biệt nữa không thể bỏ qua trong kiến trúc của phố cổ Shifen chính là ray đường tàu chạy dọc theo con phố, hai bên là những con hẻm, hàng quán và tiệm quà lưu niệm mang đậm chất địa phương.

Thả đèn trời ước nguyện

Tương truyền vào thời phong kiến, làng Thập Phần thường xuyên bị cướp tấn công khiến người dân phải chạy lên núi. Khi tình hình đỡ hơn, những thanh niên trai tráng trong làng sẽ xuống núi để kiểm tra. Nếu đám cướp đã bỏ đi, họ sẽ đốt những chiếc đèn trời để làm tín hiệu. Lâu dần, đây được coi là biểu tượng tín ngưỡng của người dân địa phương, tượng trưng cho hy vọng, sự yên ổn, bình dị.

Xuất phát từ những câu chuyện mang đậm nét dân gian của người dân xứ Đài, khi đến với phố cổ Thập Phần Đài Loan ngày nay, du khách có thể thử trải nghiệm hoạt động viết ước nguyện lên đèn trời, sau đó đốt và thả chúng lên không trung.

Hoạt động thả đèn trời ước nguyện tại phố cổ Shifen

Hoạt động thả đèn trời ước nguyện tại phố cổ Shifen (Ảnh: @mylifesatravelmovie)

Check in thác nước Thập Phần

Thác nước Thập Phần nằm cách phố cổ khoảng 10 phút đi bộ. Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thác nước hùng vĩ với dòng nước chảy xiết đổ từ độ cao 40m xuống. Cảnh quan hai bên nơi đây được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh, tất cả khiến ngọn thác không chỉ hoang sơ mà còn tươi mát, trong lành hơn bao giờ hết.

Du khách trải nghiệm thác nước Thập Phần có thể men dọc theo ngọn thác, đồng thời ghé thăm những cửa hàng bán sản vật địa phương hay cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đặc trưng tại đây.

Check in thác nước Thập Phần

Check in thác nước Thập Phần (Ảnh: @dan_round_the_world)

Vãn cảnh đền thành phố Thập Phần

Di tích đền thành phố Thập Phần được xây dựng từ những năm 1859, thờ Thần Tình Yêu, thành phố Thần và vợ cùng hàng trăm vị thần khác theo tín ngưỡng của người dân địa phương. Tương truyền nếu đến đây và cầu nguyện với Thần Tình Yêu sẽ được ngài ban cho may mắn trong tình duyên. Chính vì vậy, đền thành phố Thập Phần thường được lượng lớn du khách ghé thăm khi đến phố cổ.

Khám phá nhà cổ Trần Thiên Lai

Ngôi nhà cổ thuộc sở hữu của một thương nhân buôn trà có tên Trần Thiên Lai, nơi đây có niên đại hơn 100 năm và nằm ngay tại khu vực phố cổ Thập Phần Đài Loan. Khác với những ngôi nhà ốp gạch, nhà cổ Trần Thiên Lai được xây dựng theo kiến trúc Phật Giáo với khung và trụ gỗ cùng các lớp mái được xếp chồng.

Nơi đây không chỉ là chứng nhân về một thời kỳ buôn trà, vải vóc và dược liệu sầm uất, nhà cổ Trần Thiên Lai còn là nơi lưu giữ va bảo tồn nhiều nét văn hóa, tôn giáo và giá trị lịch sử.

Dạo bước trên cầu treo Jing’an biểu tượng

Là một trong số ít những cây cầu treo được bảo tồn tốt ở Đài Loan, cầu treo Jing’an dài gần 130m, bắc qua sông Jilong (Cát Long), giao thoa giữa 2 ngôi làng Shifen (Thập Phần) và Nanshan (Nam Sơn).

Cầu treo Jing’an ngày nay gần như vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp độc đáo với mặt gỗ và dây văng được thắt chắc chắn. Đặc biệt, nếu đi bộ từ phố cổ đến thác nước Thập Phần, du khách bắt buộc sẽ phải đi qua cây cầu này.

Cầu treo Jing’an biểu tượng gần phố cổ Thập Phần

Cầu treo Jing’an biểu tượng gần phố cổ Thập Phần (Ảnh: @__jeaninenicole)

Trải nghiệm du thuyền sông Tamsui

Nếu muốn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, du khách có thể khám phá sông Tamsui (Đạm Thủy) với các dịch vụ du thuyền hoặc trèo kayak trên sông. Góc nhìn mới mẻ này sẽ giúp bạn chiêm ngưỡng toàn cảnh kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà, quán cafe và các cửa hàng truyền thống ven sông. Đặc biệt, tận hưởng bầu không khí trong lành và ngắm trọn hoàng hôn trên con sông biểu tượng Đài Bắc.

Thưởng thức ẩm thực địa phương

Ngoài việc khám phá những kiến trúc đậm màu thời gian, thưởng thức ẩm thực tại phố cổ Thập Phần Đài Loan chính là một trong những trải nghiệm không thể bỏ lỡ. Các quán ăn mang đậm nét ẩm thực địa phương nằm dọc theo con phố từ phía đường ray đến đoạn thác nước Thập Phần.

Đến đây, du khách nhất định nên thử một số món ăn độc đáo như: trà sữa, mỳ bò Yongkang, bánh bao Đài Loan, bánh mì dẹt, thịt nướng.

Đặc sản thịt nướng tại phố cổ Shifen

Đặc sản thịt nướng tại phố cổ Shifen (Ảnh: @firexjourney)

Mua sắm quà lưu niệm

Ghé thăm phố cổ Thập Phần, du khách có thể thấy rất nhiều cửa hàng dọc đường ray tàu bày bán những mẫu đèn lồng nhấp nháy, đồ trang trí, đồ thủ công mỹ nghệ hoặc sản vật địa phương. Chi phí cho những món quà này thường khá vừa túi, dễ mua, dễ mang về làm quà.

Mua quà lưu niệm tại phố cổ Thập Phần

Mua quà lưu niệm tại phố cổ Thập Phần

Lưu trú ở đâu khi du lịch phố cổ Thập Phần

Phố cổ Thập Phần Đài Loan nằm ở vị trí tương đối thuận lợi, vì vậy du khách có thể dễ dàng lựa chọn các khách sạn tại Đài Bắc hoặc lưu trú gần khu vực phố cổ với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý về khách sạn gần phố cổ Shifen với giá hấp dẫn:

Khách sạn Địa chỉ Khoảng cách tới phố cổ Thập Phần

Giá tham khảo (VNĐ)

North Coast Hostel

2F, No.11, Minsheng St, Ruifang, Tân Bắc, Đài Loan

7,8km

890.533

Jin Hwa Hotel

No.9 Chenggong 1st Road, Ren'ai, Cơ Long, Đài Loan

14,3km

988.019

Keebe Hotel

No. 215, Ren 2nd Rd., Ren'ai, Cơ Long, Đài Loan

14,7km

1.850.362

Harbor View Hotel

No.108 Xiao 2nd Road, Ren'ai, Cơ Long, Đài Loan

15,3km

1.127.253

Yuyuan Happy House

1F, No.1-1 Tielu Lane, Minquan Street, Ruifang, Tân Bắc, Đài Loan

18,6km

1.385.706

*Giá khách sạn gần phố cổ Shifen tháng 9/2024, giá có thể thay đổi tùy thời điểm và tình trạng phòng.

Những điểm tham quan gần phố cổ Shifen

Tháp Taipei 101

  • Địa chỉ: No. 7, Section 5, Xinyi Rd, Xinyi District, Taipei City, Đài Loan.
  • Khoảng cách tới phố cổ: 31,5km.

Với chiều cao 509,2m cùng 101 tầng, tòa tháp Taipei 101 được xem là biểu tượng của Đài Loan cũng như điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Đài Bắc. Tòa tháp này còn là minh chứng cho việc kết hợp giữa kiến trúc hiện đại cùng giá trị phong thủy mang đậm dấu ấn của người dân xứ Đài.

Tòa tháp Taipei 101

Tòa tháp Taipei 101 (Ảnh: @ayk19931007)

Công viên Raohe Night Market

  • Địa chỉ: Raohe St, Songshan District, Taipei City, Đài Loan.
  • Khoảng cách tới phố cổ: 28,6km.

Công viên và cũng là khu vực chợ đêm nổi tiếng, Raohe Night Market (chợ đêm Nhiêu Hà) có quy mô lớn cùng hệ thống hàng trăm quầy bán đồ ăn, cửa hàng mua sắm, quầy phụ kiện hấp dẫn. Du khách đến nhất định không thể bỏ qua một số món ăn đặc sắc như: bánh tiêu nhân thịt, sườn ninh thuốc bắc, mì hàu, đậu hũ thối, huyết vịt cay, hàu trứng tráng…

Đền Songshan Ciyou

  • Địa chỉ: No. 761, Section 4, Bade Road, Songshan District, Taipei City, Đài Loan.
  • Khoảng cách tới phố cổ: 28,6km.

Nằm ngay bên cạnh khu Raohe, đền Songshan Ciyou (đền Song Sơn Mazu) được biết đến là ngôi đền Đạo giáo thờ Thiên Hậu nổi tiếng tại Đài Loan và là trung tâm tín ngưỡng của người Tongan. Ngôi đền này có 6 tầng với diện tích khoảng 600m vuông, được xây dựng theo lối kiến trúc kết hợp giữa phương Tây và Nhật Bản.

Nhà hát nghệ thuật múa rối Đài Bắc

  • Địa chỉ: 1F, No.2, Nanjing East Road, Zhongshan District, Taipei City, Đài Loan.
  • Khoảng cách tới phố cổ: 30,4km.

Mang đậm văn hóa Á Đông và tương đồng với văn hóa Việt Nam, nghệ thuật múa rối của Đài Loan khá phát triển và được biểu diễn chủ yếu tại nhà hát nghệ thuật múa rối Đài Bắc. Nhà hát có đa dạng các loại hình biểu diễn mà du khách nên thử trải nghiệm như: múa rối nước, múa rối bóng, múa rồi cánh…

Bảo tàng cung điện quốc gia Đài Bắc

  • Địa chỉ: No. 221, Sec 2, Zhi Shan Rd, Shilin District, Taipei City, Đài Loan.
  • Khoảng cách tới phố cổ: 34,5km.

Nếu là tín đồ của việc khám phá các địa điểm mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa thì chắc hẳn không thể bỏ lỡ Bảo tàng cung điện quốc gia Đài Bắc. Bảo tàng này không chỉ nổi tiếng với kiến trúc nguy nga, rộng lớn như một cung điện mà còn là nơi lưu giữ hàng trăm nghìn cổ vật quý giá của hoàng gia Trung Hoa.

Bảo tàng cung điện quốc gia Đài Bắc

Bảo tàng cung điện quốc gia Đài Bắc (Ảnh: @national_palace_museum)

Lưu ý khi tham quan phố cổ Thập Phần

Khu phố cổ này không quá rộng lớn, song nếu dành thời gian trải nghiệm ở đây, du khách nên “bỏ túi” một số lưu ý để chuyến đi được trọn vẹn nhất.

  • Phố cổ Thập Phần Đài Loan có khí hậu mát mẻ nhưng cũng ẩm thấp quanh năm, nơi đây thường có mưa vào hầu hết các mùa. Để thuận tiện cho việc check in cũng như thả đèn trời, du khách nên theo dõi thời tiết trước khi đến với khu phố cổ này.
  • Phố cổ Thập Phần, cầu treo Jing’an và thác nước là 3 điểm tham quan khá gần nhau, du khách đến đây nên tranh thủ trải nghiệm cả 3 địa điểm trên.
  • Lựa chọn trang phục và những đôi giày đi bộ mềm mại, phù hợp với địa hình núi và leo các bậc thang tại đây.
  • Khi trải nghiệm phong tục thả đèn trời sẽ có đội hỗ trợ đốt đèn, thả đèn và chụp hình. Tuy nhiên lửa cháy trong đèn thường khá lớn và dễ bị gió lật ngược lại. Vậy nên hãy giữ chắc theo hướng dẫn để tránh sự cố không mong muốn xảy ra.

Ngắm nhìn những nếp nhà cổ kính nằm liền kề nhau, trải nghiệm những giá trị văn hóa không bị sự hiện đại chốn thị thành chạm tới, ghé thăm phố cổ Thập Phần - vùng đất với nhịp sống bình dị chắc hẳn sẽ để lại trong lòng bạn những kỷ niệm khó phai nhạt.

Tác giả: Dung

Nguồn ảnh: Dung & Internet

120 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp